Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.01.1995, Side 70

Læknablaðið - 15.01.1995, Side 70
58 LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81 Samkvæmt 31. gr. lögræðislaganna ræður lögráðamaður ósjálfráða manns persónulegum högum hans nema öðruvísi sé mælt fyrir um í lögum. Lögmæt ráðstöfun lögráðamanns bind- ur ósjálfráða mann svo sem sjálfráða hefði hann gert hana. Með vísan til ofannefndra lagaákvæða má spyrja hvort lögráðamaður ósjálfráða manns eða foreldrar barns sem er ósjálfráða fyrir æsku sakir geti tekið þá ákvörðun að meðferð sem haldið hefur lífi í hinu sjúka barni eða hinum sjúka ósjálfráða manni verði hætt. Telja verður að þrátt fyrir ákvæði lögræðislaganna um að lögráða menn ráði persónulegum hög- um ólögráða manna, þá geti þeir ekki tekið þessa ákvörðun fyrir sjúkling. Mannslífið er friðheilagt. Það getur enginn annar tekið þessa ákvörðun löglega fyrir sjúklinginn. I leiðbein- ingum um takmörkun meðferðar sem gildir á Borgarspítalanum segir að verði ágreiningur milli lækna og aðstandenda um takmörkun meðferðar skuli leita úrskurðar landlæknis. Ekki verður séð af þeim lögum sem gilda um landlækni, það er 3. gr. laga um heilbrigðis- þjónustu og reglugerð nr. 411/1973 um land- lækni og landlæknisembættið, að landlæknir geti skorið úr um það hvort meðferð skuli hætt eða takmörkuð. Landlæknir er ekki lögum samkvæmt réttur aðili til að taka slíka ákvörð- un. Það er ekkert í lögum sem heimilar honum að taka svona ákvarðanir. Þetta ákvæði í þess- um leiðbeiningarreglum á sér því ekki stoð í lögum. Nefna má hér dæmi um sænskan dóm (7). Áttræð kona fékk heilablæðingu. Hún missti meðvitund og heilaskaðinn var staðfestur. Að höfðu samráði við fjölskyldu konunnar lét yfir- læknir sjúkrahússins hætta að gefa konunni næringu í fljótandi formi. Sex dögum seinna dó konan. Læknirinn var ákærður en ekki fyrir manndráp, heldur fyrir brot í starfi. Hann var hins vegar sýknaður þar sem talið var að áframhaldandi meðferð hefði ekki haft neitt læknisfræðilegt- eða mannúðarmarkmið. Það má segja að í íslenskum lögum séu engar skýlausar reglur sem tryggja mönnum rétt til þess að deyja enda þótt þeir kjósi það helst af öllu. Nauðsyn lagabreytinga Er ástæða til að breyta íslenskum lögum á þá lund að hægt sé að forða því að starfsfólk heil- brigðisstétta verði dæmt fyrir að takmarka meðferð við lok lífs, eða endurlífga sjúklinga ekki, eða taka leiðslur sem halda sjúklingum á lífi úr sambandi? Það hefur ekki staðið til hér á landi að breyta lögunum. Það er almenn refsi- lækkunarheimild og heimild í lögum til að láta refsingu falla niður. Það hefur ekki verið vilji til þess hjá löggjafarvaldinu að lögleiða refsi- leysi vegna hverskonar athafna eða athafna- leysis sem nú falla undir líknardráp. Hins vegar getur verið að kringumstæður kunni að vera slíkar að refsivörslukerfið þoli slíkt með því að bregðast við af umburðarlyndi eftir atvikum hverju sinni. Það sem einkum hefur verið fært fram gegn lögleiðingu refsileysis; 1. Slíkt ákvæði myndi brjóta gegn grundvall- arhugmyndum um friðhelgi lífsins og virðingu fyrir því. 2. Slíkt ákvæði getur leitt til misnotkunar. Þegar meðvitundarlaus manneskja sem er haldin ólæknandi sjúkdómi er „réttdræp", þá er hætta á að skrefið verði stigið lengra og til dæmis mjög vanskapaður og þroskaheftur ein- staklingur yrði talinn falla undir ákvæðið. Menn óttast það að mörkin muni smám saman færast út og ákvæðin gætu ýtt undir hugmyndir um mismunun mannslífa eftir verðleikum. 3. Þessi ákvæði geta leitt til þess að sjúkling- ar fyllist vantrausti og ótta gagnvart starfsfólki heilbrigðisstétta og vandamönnum. Þá má benda á að von um arf getur alltaf átt þátt í ákvarðanatöku vandamanna. Svo sem áður sagði þá hefur ekkert mál risið hér á landi út af svona málum. Svona tilfelli hefur aldrei verið kært til ríkissaksóknara eða rannsóknarlögreglu. Eðlilegast er að refsi- vörslukerfið taki á þessu þegar og ef að því kemur, frekar en að lögunum verði breytt. Það er hins vegar kannski ástæða til að skoða það hvort breyta eigi lögunum með það fyrir aug- um að einhver annar en sjúklingur sjálfur geti tekið þessa ákvörðun, eins og til dæmis að dómstólar geti fyrirskipað að meðferð verði hætt. HEIMILDIR 1. Laxness H. íslandsklukkan. Reykjavík: Helgafell, 1969: 127. 2. Safn greinargerða við almenn hegningarlög. Úlfljótur 1989: 47. 3. Þórmundsson J. Líknardráp. Úlfljótur 1976; 3: 160. 4. Greve V. Om læger og euthanasi. Juristen og Ökonomen 1974: 381-9. 5. Ugeskrift for Retsvæsen 1993: 437. 6. Ugeskrift for Retsvæsen 1917: 600-1. 7. Svensk Juristtidning 1965:77.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.