Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.01.1995, Page 70

Læknablaðið - 15.01.1995, Page 70
58 LÆKNABLAÐIÐ 1995; 81 Samkvæmt 31. gr. lögræðislaganna ræður lögráðamaður ósjálfráða manns persónulegum högum hans nema öðruvísi sé mælt fyrir um í lögum. Lögmæt ráðstöfun lögráðamanns bind- ur ósjálfráða mann svo sem sjálfráða hefði hann gert hana. Með vísan til ofannefndra lagaákvæða má spyrja hvort lögráðamaður ósjálfráða manns eða foreldrar barns sem er ósjálfráða fyrir æsku sakir geti tekið þá ákvörðun að meðferð sem haldið hefur lífi í hinu sjúka barni eða hinum sjúka ósjálfráða manni verði hætt. Telja verður að þrátt fyrir ákvæði lögræðislaganna um að lögráða menn ráði persónulegum hög- um ólögráða manna, þá geti þeir ekki tekið þessa ákvörðun fyrir sjúkling. Mannslífið er friðheilagt. Það getur enginn annar tekið þessa ákvörðun löglega fyrir sjúklinginn. I leiðbein- ingum um takmörkun meðferðar sem gildir á Borgarspítalanum segir að verði ágreiningur milli lækna og aðstandenda um takmörkun meðferðar skuli leita úrskurðar landlæknis. Ekki verður séð af þeim lögum sem gilda um landlækni, það er 3. gr. laga um heilbrigðis- þjónustu og reglugerð nr. 411/1973 um land- lækni og landlæknisembættið, að landlæknir geti skorið úr um það hvort meðferð skuli hætt eða takmörkuð. Landlæknir er ekki lögum samkvæmt réttur aðili til að taka slíka ákvörð- un. Það er ekkert í lögum sem heimilar honum að taka svona ákvarðanir. Þetta ákvæði í þess- um leiðbeiningarreglum á sér því ekki stoð í lögum. Nefna má hér dæmi um sænskan dóm (7). Áttræð kona fékk heilablæðingu. Hún missti meðvitund og heilaskaðinn var staðfestur. Að höfðu samráði við fjölskyldu konunnar lét yfir- læknir sjúkrahússins hætta að gefa konunni næringu í fljótandi formi. Sex dögum seinna dó konan. Læknirinn var ákærður en ekki fyrir manndráp, heldur fyrir brot í starfi. Hann var hins vegar sýknaður þar sem talið var að áframhaldandi meðferð hefði ekki haft neitt læknisfræðilegt- eða mannúðarmarkmið. Það má segja að í íslenskum lögum séu engar skýlausar reglur sem tryggja mönnum rétt til þess að deyja enda þótt þeir kjósi það helst af öllu. Nauðsyn lagabreytinga Er ástæða til að breyta íslenskum lögum á þá lund að hægt sé að forða því að starfsfólk heil- brigðisstétta verði dæmt fyrir að takmarka meðferð við lok lífs, eða endurlífga sjúklinga ekki, eða taka leiðslur sem halda sjúklingum á lífi úr sambandi? Það hefur ekki staðið til hér á landi að breyta lögunum. Það er almenn refsi- lækkunarheimild og heimild í lögum til að láta refsingu falla niður. Það hefur ekki verið vilji til þess hjá löggjafarvaldinu að lögleiða refsi- leysi vegna hverskonar athafna eða athafna- leysis sem nú falla undir líknardráp. Hins vegar getur verið að kringumstæður kunni að vera slíkar að refsivörslukerfið þoli slíkt með því að bregðast við af umburðarlyndi eftir atvikum hverju sinni. Það sem einkum hefur verið fært fram gegn lögleiðingu refsileysis; 1. Slíkt ákvæði myndi brjóta gegn grundvall- arhugmyndum um friðhelgi lífsins og virðingu fyrir því. 2. Slíkt ákvæði getur leitt til misnotkunar. Þegar meðvitundarlaus manneskja sem er haldin ólæknandi sjúkdómi er „réttdræp", þá er hætta á að skrefið verði stigið lengra og til dæmis mjög vanskapaður og þroskaheftur ein- staklingur yrði talinn falla undir ákvæðið. Menn óttast það að mörkin muni smám saman færast út og ákvæðin gætu ýtt undir hugmyndir um mismunun mannslífa eftir verðleikum. 3. Þessi ákvæði geta leitt til þess að sjúkling- ar fyllist vantrausti og ótta gagnvart starfsfólki heilbrigðisstétta og vandamönnum. Þá má benda á að von um arf getur alltaf átt þátt í ákvarðanatöku vandamanna. Svo sem áður sagði þá hefur ekkert mál risið hér á landi út af svona málum. Svona tilfelli hefur aldrei verið kært til ríkissaksóknara eða rannsóknarlögreglu. Eðlilegast er að refsi- vörslukerfið taki á þessu þegar og ef að því kemur, frekar en að lögunum verði breytt. Það er hins vegar kannski ástæða til að skoða það hvort breyta eigi lögunum með það fyrir aug- um að einhver annar en sjúklingur sjálfur geti tekið þessa ákvörðun, eins og til dæmis að dómstólar geti fyrirskipað að meðferð verði hætt. HEIMILDIR 1. Laxness H. íslandsklukkan. Reykjavík: Helgafell, 1969: 127. 2. Safn greinargerða við almenn hegningarlög. Úlfljótur 1989: 47. 3. Þórmundsson J. Líknardráp. Úlfljótur 1976; 3: 160. 4. Greve V. Om læger og euthanasi. Juristen og Ökonomen 1974: 381-9. 5. Ugeskrift for Retsvæsen 1993: 437. 6. Ugeskrift for Retsvæsen 1917: 600-1. 7. Svensk Juristtidning 1965:77.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.