Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Side 22
12 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sviðið og sigri parísarskólann með vopnum hans sjálfs, svipað og Thorvaldsen sigraði fornlistarstefnuna í Róm með hennar vopnum fyr- ir hundrað og fimtíu árum; t. d. Picasso, Chagall, Klee (post mortem), osfrv. Oft virðist manni sem frönsk nútímalist hafi lifað sitt fegursta í þeim miklu snillíngum sem nú taka að gerast gamlaðir, Braque, Matisse, Picasso, og nú sé hafinn í París hálfgerður síðalníngsbúskapur og hjakk í sama farinu; og að parísarskólanum sé meiri þörf endurnýúngar úr einhverjum stað heldur en hins, að menn þyrpist þángað alstaðar að í eftirhermuskyni; það er skammgóður vermir að lifa á arfi. Og það heyrist oft á frönskum mentamönnum og lista, að París sé nú aufúsa á sérhverri uppörvun úr fjarlægð, sem flytja kunni ferskleika, nýabrum og annan anda. Sá málari er dauður sem málar í ár einsog hann málaði í fyrra, og þannig er staðnaður skóli aðeins dauður kækur. Það væri til dæmis óskandi að þjóðfélagsraunsæin sem svo kallar sig, sósíalreal- isminn, eignaðist listamann; en það á enn eftir að verða; ennþá er sú stefna þegar best lætur ekki annað en vondur 19. aldar „ljósmynda- realismi“ blandaður með úrkynjuðu 18. aldar hirðmálverki, sem glutr- að hefur niður fimleik, kunnáttu og smekk — og þó einkum náttúrlega hirðsalnum sjálfum með öllu sem þar til heyrði; en mjór er mikils vísir, og sósíalisminn hlýtur að eignast myndlist í fyllíngu tímans, annað er óhugsanlegt; því miður eru samt bæði París og Moskva jafnfjarri því takmarki enn sem komið er. Menn af útkjálkum heimsins þurfa ekki að flytja parísarlist til Parísar, það er einsog fara til Rómar að prédika kaþólsku fyrir páfan- um, slíkt vekur ógeð og háði blandna vorkunn; sú saga geingur að fyrir skemstu, þegar Evelyn Waugh, enski rithöfundurinn, var í einkaáheyrn hjá Píusi XII., hafi hann þvælt við páfann um kennisetníngar kirkjunn- ar af þvílíkri trúaráfergju, að veslíngs páfanum varð þetta orð á munni þegar hann komst loksins að: „Excuse me, Mr. Waugh, but I happen to be a Catholic too, fyrirgefið þér, Vó minn góður, en ég á nú að heita kaþólskur líka.“ Útlendíngur sem ætlar að gleypa sólina í París glatar sjálfum sér og verður ekki París heldur; parísarbúar setja hann uppá loft undir bókstaf. Það sem nú hefur helst skilyrði til sigurs þar syðra er ferskur og frumstæður kraftur útkjálkans eftir hinu íslenska orði: þeir munu lýðir löndum ráða, er útskaga áður of bygðu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.