Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 62
52 TÍMARIT MÁLS OC MENNINGAR í öll sín útlegðar ár. Fyrir hinum upphaflega höfunfli er Gísli ekki bar- dagahetjan fyrst og fremst. En nú er hann hetjan og sigurvegarinn á síðustu stund lífsins. Og hann þarf að gefa konu sinni skýringu þess fyrirbæris: Hann er ungur í annað sinn, hann er á ný kominn í tengsl við æsku sína: Faðir minn gaf sveini sínum þetta þreklyndi. — Frækn- leiki hans í vopnaviðskiptunuin er eins og tákn þess andlega sigurs, er hann vinnur í þessum hildarleik. Hann hefur sigrazt á öllu sínu hugar- víli, liann hefur lirakið á flótta óttann um að geta ekki unnið hjarta konu sinnar. Hann er heilsteypt hetja hins forna siðar. Það er há- punktur og lok sögunnar. V I þessum lauslegu athugunum, sem ég hef sett hér fram um Gísla sögu Súrssonar, þykist ég hafa fært allsterkar líkur fyrir því, að sagan muni hafa borizt mjög af þeirri leið, sem henni hafi upphaflega verið mörkuð, og beri hún þeim uppruna sínum greinilegt vitni. — Það er sameiginlegt flestum íslendingasagnanna, að það er í myrkrunum hul- ið, hvernig þær liafa til orðið, og ekki síður hitt, að þær hafa farið margra á milli, áður en þær komust í það form. sem okkur hefur borizt í liendur. Þær gengu mann frá manni í frásagnarformi, áður en þær voru settar á bókfell. Síðan eru þær afritaðar af mönnum, sem nútíminn veit engin deili á, og við hverja umritun breyttu þær um form og svip meira eða minna, ýmist fyrir handvömm eða af ásettu ráði ritarans, er taldi sér Ieyfilegt að breyta eftir því, er honum þótti betur fara. Og stundum týndist blað eða blöð, svo að yrkja þurfti í eyður. Þær mismunandi gerðir, sem varðveitzt hafa af Gísla sögu Súrssonar, eru eitt skýrasta dæmi um þessi örlög sumra Islendingasagnanna. Það þarf því engan að undra, þótt hinn ujiphaflegi brennipunklur sögunnar hafi viljað fel- ast í umbúðum, sem sögulegri þóttu og betur voru við hæfi neytenda. Þróun Gisla sögu get ég hugsað mér eitthvað á þessa leið: Hin upphaflega kveikja hennar eru hinar örlagaríku ástir, sem mág- konurnar ræða um í dyngjunni, og þungamiðja sögunnar er, hvernig þau hjónin í samhúð sinni leysa þann vanda, sem fyrri ástir Auðar færa þeim að höndum. Áhrif kristinnar trúar fléttast saman við vanda- málið, eins og í sögunni af Snæbirni galta, og útlegðin verður tæki til að dýpka drættina í sögu hinnar andlegu haráttu. En þess háttar sál-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.