Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Síða 62
52 TÍMARIT MÁLS OC MENNINGAR í öll sín útlegðar ár. Fyrir hinum upphaflega höfunfli er Gísli ekki bar- dagahetjan fyrst og fremst. En nú er hann hetjan og sigurvegarinn á síðustu stund lífsins. Og hann þarf að gefa konu sinni skýringu þess fyrirbæris: Hann er ungur í annað sinn, hann er á ný kominn í tengsl við æsku sína: Faðir minn gaf sveini sínum þetta þreklyndi. — Frækn- leiki hans í vopnaviðskiptunuin er eins og tákn þess andlega sigurs, er hann vinnur í þessum hildarleik. Hann hefur sigrazt á öllu sínu hugar- víli, liann hefur lirakið á flótta óttann um að geta ekki unnið hjarta konu sinnar. Hann er heilsteypt hetja hins forna siðar. Það er há- punktur og lok sögunnar. V I þessum lauslegu athugunum, sem ég hef sett hér fram um Gísla sögu Súrssonar, þykist ég hafa fært allsterkar líkur fyrir því, að sagan muni hafa borizt mjög af þeirri leið, sem henni hafi upphaflega verið mörkuð, og beri hún þeim uppruna sínum greinilegt vitni. — Það er sameiginlegt flestum íslendingasagnanna, að það er í myrkrunum hul- ið, hvernig þær liafa til orðið, og ekki síður hitt, að þær hafa farið margra á milli, áður en þær komust í það form. sem okkur hefur borizt í liendur. Þær gengu mann frá manni í frásagnarformi, áður en þær voru settar á bókfell. Síðan eru þær afritaðar af mönnum, sem nútíminn veit engin deili á, og við hverja umritun breyttu þær um form og svip meira eða minna, ýmist fyrir handvömm eða af ásettu ráði ritarans, er taldi sér Ieyfilegt að breyta eftir því, er honum þótti betur fara. Og stundum týndist blað eða blöð, svo að yrkja þurfti í eyður. Þær mismunandi gerðir, sem varðveitzt hafa af Gísla sögu Súrssonar, eru eitt skýrasta dæmi um þessi örlög sumra Islendingasagnanna. Það þarf því engan að undra, þótt hinn ujiphaflegi brennipunklur sögunnar hafi viljað fel- ast í umbúðum, sem sögulegri þóttu og betur voru við hæfi neytenda. Þróun Gisla sögu get ég hugsað mér eitthvað á þessa leið: Hin upphaflega kveikja hennar eru hinar örlagaríku ástir, sem mág- konurnar ræða um í dyngjunni, og þungamiðja sögunnar er, hvernig þau hjónin í samhúð sinni leysa þann vanda, sem fyrri ástir Auðar færa þeim að höndum. Áhrif kristinnar trúar fléttast saman við vanda- málið, eins og í sögunni af Snæbirni galta, og útlegðin verður tæki til að dýpka drættina í sögu hinnar andlegu haráttu. En þess háttar sál-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.