Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Side 70
60 TÍMARIT MÁLS OG MENNJNGAR myndirnar að helztu verkum hans, „Eftirlitsmanninum“ og „Dauðum sáluin“, voru fengnar að láni hjá Púskín. Svo raunsæjar og sannar sem þessar sögur hans frá Úkraínu virðast vera vilja þó sumir telja, eins og t. d. sænski bókmenntafræðingurinn Fredrik Böök (Bonniers Illustrerade Litteratur Historia VII), að lýs- ingarnar hafi átt sér litla stoð í raunveruleikanum og Gogol liafi verið tiltölulega ókunnugt um hagi manna í Ukraínu, en hins vegar notfært sér út í æsar draugasögurnar og ýmisleg skringilegheit úr brúðuleik- húsum, sem eru algeng skemmtun þar í landi. Af þessu dregur hánn þá ályktun, að Gogol hafi í raun og veru aldrei lýst neinu öðru í sögum en sínum eigin hugarfóstrum, en gert það svo vel að menn hafi villzt á hugarfóstrunum og sjálfum veruleikanum, tekið brúðurnar hans fyrir lifandi fólk. Raunsæi Gogols ætli því að vera af líkum toga spunnið og „raunsæi“ H. C. Andersen. Helztu verk Gogols eru eins og áður er sagl gamanleikurinn „Eftir- litsinaðurinn“ og skáldsagan „Dauðar sálir“, sem livort tveggja eru meðal öndvegisrita rússneskra bókmennta. Þar sem bæði þessi skáld- verk munu vera til á íslenzku hirði ég ekki um að rekja efni þeirra nánar. Um „Eftirlitsmanninn“ kemst Gogol sjálfur þannig að orði í „Játningum höfundar“: „Ég fann að í fyrri sögum mínum hafði ég hlegið til einskis, án nokkurs gagns og án þess að vita vegna hvers. Ef við þurfum endilega að vera að hlæja, þá skulum við hlæja að því, sem á það skilið að við hlæjum að því allir. í „Eftirlitsmanninum" mínum vildi ég draga saman í eilt og hæða allt það sem illt er í Rússlandi og fletta ofan af öllum þeim fantabrögðum, sem höfð eru í frammi einmitt þar sem maðurinn á að gæta fyllsta réttlætis.“ Strax í þessu skýtur upp kollinum hið siðferðilega mat, sem Gogol var farinn að leggja á skáldgáfu sína, hún átti jafnframt að þjóna ein- hverju siðrænu, jafnvel trúarlegu markmiði, Gogol var á góðum vegi með að verða predikari eins og fram kom seinna í „Völdum köflum úr bréfum til vina“, en sú hók færði honum heim fullan fjandskap fyrri aðdáenda hans meðal hinna róttæku. Bæði „Eftirlitsmaðurinn“ og „Dauðar sálir“ voru af hinum róttæku innan Rússlands skilin og met- in sem árás á þjóðskipulagið eins og það var, embættismannaveldið í afskekktum landshlutum og bændaánauðina, en það hefur vafalaust
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.