Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1952, Page 70
60 TÍMARIT MÁLS OG MENNJNGAR myndirnar að helztu verkum hans, „Eftirlitsmanninum“ og „Dauðum sáluin“, voru fengnar að láni hjá Púskín. Svo raunsæjar og sannar sem þessar sögur hans frá Úkraínu virðast vera vilja þó sumir telja, eins og t. d. sænski bókmenntafræðingurinn Fredrik Böök (Bonniers Illustrerade Litteratur Historia VII), að lýs- ingarnar hafi átt sér litla stoð í raunveruleikanum og Gogol liafi verið tiltölulega ókunnugt um hagi manna í Ukraínu, en hins vegar notfært sér út í æsar draugasögurnar og ýmisleg skringilegheit úr brúðuleik- húsum, sem eru algeng skemmtun þar í landi. Af þessu dregur hánn þá ályktun, að Gogol hafi í raun og veru aldrei lýst neinu öðru í sögum en sínum eigin hugarfóstrum, en gert það svo vel að menn hafi villzt á hugarfóstrunum og sjálfum veruleikanum, tekið brúðurnar hans fyrir lifandi fólk. Raunsæi Gogols ætli því að vera af líkum toga spunnið og „raunsæi“ H. C. Andersen. Helztu verk Gogols eru eins og áður er sagl gamanleikurinn „Eftir- litsinaðurinn“ og skáldsagan „Dauðar sálir“, sem livort tveggja eru meðal öndvegisrita rússneskra bókmennta. Þar sem bæði þessi skáld- verk munu vera til á íslenzku hirði ég ekki um að rekja efni þeirra nánar. Um „Eftirlitsmanninn“ kemst Gogol sjálfur þannig að orði í „Játningum höfundar“: „Ég fann að í fyrri sögum mínum hafði ég hlegið til einskis, án nokkurs gagns og án þess að vita vegna hvers. Ef við þurfum endilega að vera að hlæja, þá skulum við hlæja að því, sem á það skilið að við hlæjum að því allir. í „Eftirlitsmanninum" mínum vildi ég draga saman í eilt og hæða allt það sem illt er í Rússlandi og fletta ofan af öllum þeim fantabrögðum, sem höfð eru í frammi einmitt þar sem maðurinn á að gæta fyllsta réttlætis.“ Strax í þessu skýtur upp kollinum hið siðferðilega mat, sem Gogol var farinn að leggja á skáldgáfu sína, hún átti jafnframt að þjóna ein- hverju siðrænu, jafnvel trúarlegu markmiði, Gogol var á góðum vegi með að verða predikari eins og fram kom seinna í „Völdum köflum úr bréfum til vina“, en sú hók færði honum heim fullan fjandskap fyrri aðdáenda hans meðal hinna róttæku. Bæði „Eftirlitsmaðurinn“ og „Dauðar sálir“ voru af hinum róttæku innan Rússlands skilin og met- in sem árás á þjóðskipulagið eins og það var, embættismannaveldið í afskekktum landshlutum og bændaánauðina, en það hefur vafalaust
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.