Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Side 95
er átak til aÖ skilja grundvallarhugsunina í staðsetningum, hreyfingum og látbragði." ASspurður um það hvort ekki glatist tjáningarfrelsið þegar unnið er eftir slík- um forskriftum svarar hann: „Hvers er fremur að vænta á tímum stjórnlausrar framleiðslu en einmitt kvartana urn glatað tjáningarfrelsi listamanna? Samt má einn- ig á þessum tímum greina samfellda þróun, til dæmis í tækni vísindanna þar sem ár- angur næst og er skilað áfram svo að und- irstaðan eflist. Og „frjálsir" leikhúsmenn eru síst frjálsari en aðrir, ef betur er að gáð. Venjulega verða þeir seinastir manna til að losa sig við aldagamla fordóma, kreddur og komplexa. Fyrst og fremst eru þeir þó skammarlega háðir áhorfendunum „sínum“. Þeir verða að „halda athyglinni", umfram allt að gera áhorfendur „spennta", með öðrum orðum að ganga þannig frá fyrsta atriðinu að það síöasta „gangi út“, þeir annast einskonar sálarsnyrtingu áhorf- endanna, þreifa fyrir sér um smekkinn og taka svo mið af honum; í stuttu máli: það er ekki leikaranna að hafa ánægju af gerð- um sínum heldur að vinna eftir mæli- kvarða, sem þrengt er ttpp á þá. Þannig er leikhúsið enn að mestu í aðstöðu vörusal- ans gagnvart áhorfendum — og hvemig ætti þá að fara mikið fyrir frelsi til að glata? f hæsta máta er það frelsi til að velja sér þjónkunarmátann við áhorfendur". Og enn segir hann: „Það er kominn tími til að losa sig við þessa almennu fyrir- litningu á kópéringttnni. Hún er síður en svo „auðveldari". Hún er engin skömm, heldur list. Eða með öðram orðum verður að gera hana að list einmitt til þess að forðast datiða stælingu og stöðnun. Tökum til dæmis mína eigin reynslu af kópéring- ttm: Sem ieikritahöfundur hef ég kópérað japanska, gríska og elísabetanska leikritun, sem leikstjóri kópéraði ég tækni gaman- leikarans Karls Valentins og sviðsteikning- Hörmulegt slys eSa farsótt? ar Caspars Nehers án þess að finna nokk- urn tíma til ófrelsis. Fáið mér sómasamlegt ntódel af Lear kóngi og ég skal skemmta mér við að gera af því eftirmynd. Hver skyldi svosem vera munurinn á því sem lesa má í texta leikritsins, að Courage fær bændafólkinu peninga fyrir jarðarför Kat- rínar mállausu áður en hún fer og hinu, sem í ljós kenttir við athugun módelsins, að hún telur féð fyrst í lófa sér en laumar svo einum peningi ofaní tuðruna aftur? Rétt er að í texta leikritsins er aðeins hið fyrr- nefnda að finna, hið síðara er verk Helenu Weigel og frá því er greint í módelinu. Á þá að halda sig við það fyrmefnda og gleyma hinu? Þegar alit kemur til alls er leikhús ekki annað en kópía af mannlegri hegðun. Staðsetningamar og hreyfingar á sviðinu eru, ef þær eru á annað borð nokk- urs virði, Ijósastur vottur þessa. Leikhúsið verður óraunsætt einmitt vegna þess að það vanmetur gildi athugunarinnar. Leik- aramir horfa inn í sjálfa sig í stað þess að horfa á umhverfið. Mannleg samskipti, sem eru aSalatriSiS, verða þeim ekki annað en tæki til að sýna skaphita o. s. frv. Leik- stjóramir nota leikritin eins og hvata fyrir „uppljómanir“ sínar, einnig nýju leikritin, sem em þó engar uppljómanir heldur at- hugasemdir við veruleikann. Svoleiðis nokk- uð ætti að taka enda og það heldur í dag en á morgun. Vitaskuld þarf að læra hina listrænu kópéringu engu síður en uppbygg- ingu módelsins. Til að módeliÖ geti orðið nýtileg fyrirmynd þarf að búa það þeim eiginleikum sem til fyrirmyndar eru. Fyrir- myndina verður að hreinsa af öllu því sem ekki veröur leikið eftir. Og eftirlíking get- ur verið ýmist þýlynd eða sjálfstæð. Gæta ber þess einnig, að sú síðamefnda þarf ekki endilega að vera „ólikari" fyrirmynd- inni í öllu. í framkvæmdinni ætti að nægja, að staÖsetningar, sem í módelinu þjóna því hlutverki að segja söguna, séu hafðar til 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.