Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Qupperneq 95
er átak til aÖ skilja grundvallarhugsunina í staðsetningum, hreyfingum og látbragði." ASspurður um það hvort ekki glatist tjáningarfrelsið þegar unnið er eftir slík- um forskriftum svarar hann: „Hvers er fremur að vænta á tímum stjórnlausrar framleiðslu en einmitt kvartana urn glatað tjáningarfrelsi listamanna? Samt má einn- ig á þessum tímum greina samfellda þróun, til dæmis í tækni vísindanna þar sem ár- angur næst og er skilað áfram svo að und- irstaðan eflist. Og „frjálsir" leikhúsmenn eru síst frjálsari en aðrir, ef betur er að gáð. Venjulega verða þeir seinastir manna til að losa sig við aldagamla fordóma, kreddur og komplexa. Fyrst og fremst eru þeir þó skammarlega háðir áhorfendunum „sínum“. Þeir verða að „halda athyglinni", umfram allt að gera áhorfendur „spennta", með öðrum orðum að ganga þannig frá fyrsta atriðinu að það síöasta „gangi út“, þeir annast einskonar sálarsnyrtingu áhorf- endanna, þreifa fyrir sér um smekkinn og taka svo mið af honum; í stuttu máli: það er ekki leikaranna að hafa ánægju af gerð- um sínum heldur að vinna eftir mæli- kvarða, sem þrengt er ttpp á þá. Þannig er leikhúsið enn að mestu í aðstöðu vörusal- ans gagnvart áhorfendum — og hvemig ætti þá að fara mikið fyrir frelsi til að glata? f hæsta máta er það frelsi til að velja sér þjónkunarmátann við áhorfendur". Og enn segir hann: „Það er kominn tími til að losa sig við þessa almennu fyrir- litningu á kópéringttnni. Hún er síður en svo „auðveldari". Hún er engin skömm, heldur list. Eða með öðram orðum verður að gera hana að list einmitt til þess að forðast datiða stælingu og stöðnun. Tökum til dæmis mína eigin reynslu af kópéring- ttm: Sem ieikritahöfundur hef ég kópérað japanska, gríska og elísabetanska leikritun, sem leikstjóri kópéraði ég tækni gaman- leikarans Karls Valentins og sviðsteikning- Hörmulegt slys eSa farsótt? ar Caspars Nehers án þess að finna nokk- urn tíma til ófrelsis. Fáið mér sómasamlegt ntódel af Lear kóngi og ég skal skemmta mér við að gera af því eftirmynd. Hver skyldi svosem vera munurinn á því sem lesa má í texta leikritsins, að Courage fær bændafólkinu peninga fyrir jarðarför Kat- rínar mállausu áður en hún fer og hinu, sem í ljós kenttir við athugun módelsins, að hún telur féð fyrst í lófa sér en laumar svo einum peningi ofaní tuðruna aftur? Rétt er að í texta leikritsins er aðeins hið fyrr- nefnda að finna, hið síðara er verk Helenu Weigel og frá því er greint í módelinu. Á þá að halda sig við það fyrmefnda og gleyma hinu? Þegar alit kemur til alls er leikhús ekki annað en kópía af mannlegri hegðun. Staðsetningamar og hreyfingar á sviðinu eru, ef þær eru á annað borð nokk- urs virði, Ijósastur vottur þessa. Leikhúsið verður óraunsætt einmitt vegna þess að það vanmetur gildi athugunarinnar. Leik- aramir horfa inn í sjálfa sig í stað þess að horfa á umhverfið. Mannleg samskipti, sem eru aSalatriSiS, verða þeim ekki annað en tæki til að sýna skaphita o. s. frv. Leik- stjóramir nota leikritin eins og hvata fyrir „uppljómanir“ sínar, einnig nýju leikritin, sem em þó engar uppljómanir heldur at- hugasemdir við veruleikann. Svoleiðis nokk- uð ætti að taka enda og það heldur í dag en á morgun. Vitaskuld þarf að læra hina listrænu kópéringu engu síður en uppbygg- ingu módelsins. Til að módeliÖ geti orðið nýtileg fyrirmynd þarf að búa það þeim eiginleikum sem til fyrirmyndar eru. Fyrir- myndina verður að hreinsa af öllu því sem ekki veröur leikið eftir. Og eftirlíking get- ur verið ýmist þýlynd eða sjálfstæð. Gæta ber þess einnig, að sú síðamefnda þarf ekki endilega að vera „ólikari" fyrirmynd- inni í öllu. í framkvæmdinni ætti að nægja, að staÖsetningar, sem í módelinu þjóna því hlutverki að segja söguna, séu hafðar til 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.