Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Síða 95
er átak til aÖ skilja grundvallarhugsunina í staðsetningum, hreyfingum og látbragði." ASspurður um það hvort ekki glatist tjáningarfrelsið þegar unnið er eftir slík- um forskriftum svarar hann: „Hvers er fremur að vænta á tímum stjórnlausrar framleiðslu en einmitt kvartana urn glatað tjáningarfrelsi listamanna? Samt má einn- ig á þessum tímum greina samfellda þróun, til dæmis í tækni vísindanna þar sem ár- angur næst og er skilað áfram svo að und- irstaðan eflist. Og „frjálsir" leikhúsmenn eru síst frjálsari en aðrir, ef betur er að gáð. Venjulega verða þeir seinastir manna til að losa sig við aldagamla fordóma, kreddur og komplexa. Fyrst og fremst eru þeir þó skammarlega háðir áhorfendunum „sínum“. Þeir verða að „halda athyglinni", umfram allt að gera áhorfendur „spennta", með öðrum orðum að ganga þannig frá fyrsta atriðinu að það síöasta „gangi út“, þeir annast einskonar sálarsnyrtingu áhorf- endanna, þreifa fyrir sér um smekkinn og taka svo mið af honum; í stuttu máli: það er ekki leikaranna að hafa ánægju af gerð- um sínum heldur að vinna eftir mæli- kvarða, sem þrengt er ttpp á þá. Þannig er leikhúsið enn að mestu í aðstöðu vörusal- ans gagnvart áhorfendum — og hvemig ætti þá að fara mikið fyrir frelsi til að glata? f hæsta máta er það frelsi til að velja sér þjónkunarmátann við áhorfendur". Og enn segir hann: „Það er kominn tími til að losa sig við þessa almennu fyrir- litningu á kópéringttnni. Hún er síður en svo „auðveldari". Hún er engin skömm, heldur list. Eða með öðram orðum verður að gera hana að list einmitt til þess að forðast datiða stælingu og stöðnun. Tökum til dæmis mína eigin reynslu af kópéring- ttm: Sem ieikritahöfundur hef ég kópérað japanska, gríska og elísabetanska leikritun, sem leikstjóri kópéraði ég tækni gaman- leikarans Karls Valentins og sviðsteikning- Hörmulegt slys eSa farsótt? ar Caspars Nehers án þess að finna nokk- urn tíma til ófrelsis. Fáið mér sómasamlegt ntódel af Lear kóngi og ég skal skemmta mér við að gera af því eftirmynd. Hver skyldi svosem vera munurinn á því sem lesa má í texta leikritsins, að Courage fær bændafólkinu peninga fyrir jarðarför Kat- rínar mállausu áður en hún fer og hinu, sem í ljós kenttir við athugun módelsins, að hún telur féð fyrst í lófa sér en laumar svo einum peningi ofaní tuðruna aftur? Rétt er að í texta leikritsins er aðeins hið fyrr- nefnda að finna, hið síðara er verk Helenu Weigel og frá því er greint í módelinu. Á þá að halda sig við það fyrmefnda og gleyma hinu? Þegar alit kemur til alls er leikhús ekki annað en kópía af mannlegri hegðun. Staðsetningamar og hreyfingar á sviðinu eru, ef þær eru á annað borð nokk- urs virði, Ijósastur vottur þessa. Leikhúsið verður óraunsætt einmitt vegna þess að það vanmetur gildi athugunarinnar. Leik- aramir horfa inn í sjálfa sig í stað þess að horfa á umhverfið. Mannleg samskipti, sem eru aSalatriSiS, verða þeim ekki annað en tæki til að sýna skaphita o. s. frv. Leik- stjóramir nota leikritin eins og hvata fyrir „uppljómanir“ sínar, einnig nýju leikritin, sem em þó engar uppljómanir heldur at- hugasemdir við veruleikann. Svoleiðis nokk- uð ætti að taka enda og það heldur í dag en á morgun. Vitaskuld þarf að læra hina listrænu kópéringu engu síður en uppbygg- ingu módelsins. Til að módeliÖ geti orðið nýtileg fyrirmynd þarf að búa það þeim eiginleikum sem til fyrirmyndar eru. Fyrir- myndina verður að hreinsa af öllu því sem ekki veröur leikið eftir. Og eftirlíking get- ur verið ýmist þýlynd eða sjálfstæð. Gæta ber þess einnig, að sú síðamefnda þarf ekki endilega að vera „ólikari" fyrirmynd- inni í öllu. í framkvæmdinni ætti að nægja, að staÖsetningar, sem í módelinu þjóna því hlutverki að segja söguna, séu hafðar til 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.