Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Side 98
Tímarit Máls og menningar leið að forðast beri umfram allt hetju- klisjuna, hann bendir á að mikilvægt sé í því sambandi að leika atriðið í nákvæmu tempói, samræma trumbuslögin öðrum hljóðum, leggja áherzlu á baráttu Katrínar milli tvennskonar ótta, þ. e. óttans vegna bæjarins Halle og óttans um líf sitt, hann varar sérstaklega við krampakenndum of- urmegnunarviðbrögðum, sem leikurum hætti við að fá í tragískum atriðum. Þessi krampi er eins og geisandi faraldur í at- riðinu en tempó hvergi nærverandi, Bríet Héðinsdóttir virðist að nokkru reyna að fara eftir fyrirmælum um afstöðu Katrínar í þessu atriði, beitir aftur á móti sterkum yfirleik, sem vinnur eindregið á móti allri þeirri viðleitni, enda mótleikaramir niðri á sviðinu öskrandi krampasjúklingar. Ut- koman verður einskonar skopstæling á hetjuklisjunni. Lárus Pálsson í blutverki ofurstans geng- ur inn með stafinn bogna, það er úr mód- elinu. Uppgerðarkvensemin, sem Pilz lagði þessum karli til í Berlínaruppfærslunni var í kostulegri mótsögn við elli hans, og bogna stafinn notaði hann þannig að í hvert sinn sem frygðin greip hann studdi hann sig við stafinn, sem lét undan en rétt- ist aftur snöggt — þetta undirstrikaði kómíkina. Greinilega er Lárus á svipuðum miðum, hefur bætt því við, að hafa öldung- inn fullan, elli hans og ölæði renna hins vegar saman í eina óljósa heild, stafnum er ótæpilega drepið niður hvenær sem er og allt glatast að lokum eða flýr á náðir einhverskonar bastarðs af Holbergstíl. Þannig mætti lengi telja. Dæmin sem nefnd hafa verið eru ekki valin vegna þess að þau séu öðrum verri, öll önnur atriði, allir leikaramir með tölu eru ofurseldir þessu fálmi. Það er engu líkara en leik- stjórinn og leikararnir hafi skammazt sín fyrir að þurfa að leita á náðir módelupp- færslunnar og reyni í ofboði að fela hvað eina sem þaðan er komið eða afskræma það — en umfram allt virðist þó mikilvægt að forðast alla ígmndun á tilgangi þessara fyrirmæla. Leikstjórinn undirstrikar þetta líka í grein sinni í leikskrá þar sem hann livað oní annað kemur með þá skoðun að fyrirmæli módelsins heri að varast því ekki sé gerlegt að „líkja fullkomlega eftir öðr- um leikurum". Þetta eitt sýnir Ijósast að manninum er ekki Ijós svo mikið sem fyrsti stafurinn í stafrófi umræddra vinnu- bragða. Það þýðir lítið að tefla fram stóra trompinu sínu um misheppnaða módelsýn- ingu í London en gleyma því hvernig sömu vinnubrögð dugðu í Múnchen, París, Rott- erdam og víðar þar sem stórfenglegar og lifandi sýningar hver annarri ólíkar um túlkunarmáta spruttu upp af þessum vinnu- brögðum. Enda kemur það í Ijós að fyrir- slátturinn um „skapandi frelsi, sem maður öðlast með þversögnum“ er ekki annað en orðagjálfur til að breiða yfir dautt og ves- ælt fálm eftir leikbrögðum úr því verki sem hefði heiðarlegri starfskröftum upp á annað og meira að bjóða. Utstrikanir leikstjórans á texta verksins árétta enn þá skoðun, að honum sé síður en svo annt um innihald þess og anda. Raunar hefur enn ekki fundizt, þrátt fyrir víðtæka eftirgrennslan, neinn sá aðili við stofnunina, sem gert gæti grein fyrir stytt- ingunum og er helzt að skilja að um þær viti enginn með vissu. Þetta er að vísu undarlegt því hreytingar á verkinu eru óleyfilegar nema þær séu samþykktar af Suhrkamp Verlag Frankfurt/M og varla hefur það góða fólk gefið Þjóðleikhúsinu frjálsar hendur um styttinguna. Samt má í fljótu bragði sjá ýmislegt sem ekki er til fyrirmyndar. Það má til dæmis undarlegt heita að fella niður lokasetningu fyrstu myndar: Will vom Krieg leben./Wird ihm 88
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.