Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Síða 98

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Síða 98
Tímarit Máls og menningar leið að forðast beri umfram allt hetju- klisjuna, hann bendir á að mikilvægt sé í því sambandi að leika atriðið í nákvæmu tempói, samræma trumbuslögin öðrum hljóðum, leggja áherzlu á baráttu Katrínar milli tvennskonar ótta, þ. e. óttans vegna bæjarins Halle og óttans um líf sitt, hann varar sérstaklega við krampakenndum of- urmegnunarviðbrögðum, sem leikurum hætti við að fá í tragískum atriðum. Þessi krampi er eins og geisandi faraldur í at- riðinu en tempó hvergi nærverandi, Bríet Héðinsdóttir virðist að nokkru reyna að fara eftir fyrirmælum um afstöðu Katrínar í þessu atriði, beitir aftur á móti sterkum yfirleik, sem vinnur eindregið á móti allri þeirri viðleitni, enda mótleikaramir niðri á sviðinu öskrandi krampasjúklingar. Ut- koman verður einskonar skopstæling á hetjuklisjunni. Lárus Pálsson í blutverki ofurstans geng- ur inn með stafinn bogna, það er úr mód- elinu. Uppgerðarkvensemin, sem Pilz lagði þessum karli til í Berlínaruppfærslunni var í kostulegri mótsögn við elli hans, og bogna stafinn notaði hann þannig að í hvert sinn sem frygðin greip hann studdi hann sig við stafinn, sem lét undan en rétt- ist aftur snöggt — þetta undirstrikaði kómíkina. Greinilega er Lárus á svipuðum miðum, hefur bætt því við, að hafa öldung- inn fullan, elli hans og ölæði renna hins vegar saman í eina óljósa heild, stafnum er ótæpilega drepið niður hvenær sem er og allt glatast að lokum eða flýr á náðir einhverskonar bastarðs af Holbergstíl. Þannig mætti lengi telja. Dæmin sem nefnd hafa verið eru ekki valin vegna þess að þau séu öðrum verri, öll önnur atriði, allir leikaramir með tölu eru ofurseldir þessu fálmi. Það er engu líkara en leik- stjórinn og leikararnir hafi skammazt sín fyrir að þurfa að leita á náðir módelupp- færslunnar og reyni í ofboði að fela hvað eina sem þaðan er komið eða afskræma það — en umfram allt virðist þó mikilvægt að forðast alla ígmndun á tilgangi þessara fyrirmæla. Leikstjórinn undirstrikar þetta líka í grein sinni í leikskrá þar sem hann livað oní annað kemur með þá skoðun að fyrirmæli módelsins heri að varast því ekki sé gerlegt að „líkja fullkomlega eftir öðr- um leikurum". Þetta eitt sýnir Ijósast að manninum er ekki Ijós svo mikið sem fyrsti stafurinn í stafrófi umræddra vinnu- bragða. Það þýðir lítið að tefla fram stóra trompinu sínu um misheppnaða módelsýn- ingu í London en gleyma því hvernig sömu vinnubrögð dugðu í Múnchen, París, Rott- erdam og víðar þar sem stórfenglegar og lifandi sýningar hver annarri ólíkar um túlkunarmáta spruttu upp af þessum vinnu- brögðum. Enda kemur það í Ijós að fyrir- slátturinn um „skapandi frelsi, sem maður öðlast með þversögnum“ er ekki annað en orðagjálfur til að breiða yfir dautt og ves- ælt fálm eftir leikbrögðum úr því verki sem hefði heiðarlegri starfskröftum upp á annað og meira að bjóða. Utstrikanir leikstjórans á texta verksins árétta enn þá skoðun, að honum sé síður en svo annt um innihald þess og anda. Raunar hefur enn ekki fundizt, þrátt fyrir víðtæka eftirgrennslan, neinn sá aðili við stofnunina, sem gert gæti grein fyrir stytt- ingunum og er helzt að skilja að um þær viti enginn með vissu. Þetta er að vísu undarlegt því hreytingar á verkinu eru óleyfilegar nema þær séu samþykktar af Suhrkamp Verlag Frankfurt/M og varla hefur það góða fólk gefið Þjóðleikhúsinu frjálsar hendur um styttinguna. Samt má í fljótu bragði sjá ýmislegt sem ekki er til fyrirmyndar. Það má til dæmis undarlegt heita að fella niður lokasetningu fyrstu myndar: Will vom Krieg leben./Wird ihm 88
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.