Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Qupperneq 98
Tímarit Máls og menningar leið að forðast beri umfram allt hetju- klisjuna, hann bendir á að mikilvægt sé í því sambandi að leika atriðið í nákvæmu tempói, samræma trumbuslögin öðrum hljóðum, leggja áherzlu á baráttu Katrínar milli tvennskonar ótta, þ. e. óttans vegna bæjarins Halle og óttans um líf sitt, hann varar sérstaklega við krampakenndum of- urmegnunarviðbrögðum, sem leikurum hætti við að fá í tragískum atriðum. Þessi krampi er eins og geisandi faraldur í at- riðinu en tempó hvergi nærverandi, Bríet Héðinsdóttir virðist að nokkru reyna að fara eftir fyrirmælum um afstöðu Katrínar í þessu atriði, beitir aftur á móti sterkum yfirleik, sem vinnur eindregið á móti allri þeirri viðleitni, enda mótleikaramir niðri á sviðinu öskrandi krampasjúklingar. Ut- koman verður einskonar skopstæling á hetjuklisjunni. Lárus Pálsson í blutverki ofurstans geng- ur inn með stafinn bogna, það er úr mód- elinu. Uppgerðarkvensemin, sem Pilz lagði þessum karli til í Berlínaruppfærslunni var í kostulegri mótsögn við elli hans, og bogna stafinn notaði hann þannig að í hvert sinn sem frygðin greip hann studdi hann sig við stafinn, sem lét undan en rétt- ist aftur snöggt — þetta undirstrikaði kómíkina. Greinilega er Lárus á svipuðum miðum, hefur bætt því við, að hafa öldung- inn fullan, elli hans og ölæði renna hins vegar saman í eina óljósa heild, stafnum er ótæpilega drepið niður hvenær sem er og allt glatast að lokum eða flýr á náðir einhverskonar bastarðs af Holbergstíl. Þannig mætti lengi telja. Dæmin sem nefnd hafa verið eru ekki valin vegna þess að þau séu öðrum verri, öll önnur atriði, allir leikaramir með tölu eru ofurseldir þessu fálmi. Það er engu líkara en leik- stjórinn og leikararnir hafi skammazt sín fyrir að þurfa að leita á náðir módelupp- færslunnar og reyni í ofboði að fela hvað eina sem þaðan er komið eða afskræma það — en umfram allt virðist þó mikilvægt að forðast alla ígmndun á tilgangi þessara fyrirmæla. Leikstjórinn undirstrikar þetta líka í grein sinni í leikskrá þar sem hann livað oní annað kemur með þá skoðun að fyrirmæli módelsins heri að varast því ekki sé gerlegt að „líkja fullkomlega eftir öðr- um leikurum". Þetta eitt sýnir Ijósast að manninum er ekki Ijós svo mikið sem fyrsti stafurinn í stafrófi umræddra vinnu- bragða. Það þýðir lítið að tefla fram stóra trompinu sínu um misheppnaða módelsýn- ingu í London en gleyma því hvernig sömu vinnubrögð dugðu í Múnchen, París, Rott- erdam og víðar þar sem stórfenglegar og lifandi sýningar hver annarri ólíkar um túlkunarmáta spruttu upp af þessum vinnu- brögðum. Enda kemur það í Ijós að fyrir- slátturinn um „skapandi frelsi, sem maður öðlast með þversögnum“ er ekki annað en orðagjálfur til að breiða yfir dautt og ves- ælt fálm eftir leikbrögðum úr því verki sem hefði heiðarlegri starfskröftum upp á annað og meira að bjóða. Utstrikanir leikstjórans á texta verksins árétta enn þá skoðun, að honum sé síður en svo annt um innihald þess og anda. Raunar hefur enn ekki fundizt, þrátt fyrir víðtæka eftirgrennslan, neinn sá aðili við stofnunina, sem gert gæti grein fyrir stytt- ingunum og er helzt að skilja að um þær viti enginn með vissu. Þetta er að vísu undarlegt því hreytingar á verkinu eru óleyfilegar nema þær séu samþykktar af Suhrkamp Verlag Frankfurt/M og varla hefur það góða fólk gefið Þjóðleikhúsinu frjálsar hendur um styttinguna. Samt má í fljótu bragði sjá ýmislegt sem ekki er til fyrirmyndar. Það má til dæmis undarlegt heita að fella niður lokasetningu fyrstu myndar: Will vom Krieg leben./Wird ihm 88
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.