Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Page 104
Tímarit Máls og menningar Hér á eftir er þýdd smágrein eftir Vitto- rini, inngangur að fyrsta tölublaði tímarits- ins il Politecnico, sem kom út 29. september 1945. Þó luttugu ár séu liðin síðan þetta var skrifað hafa hugmyndir greinarinnar gildi enn í dag og vekja enn miklar umræð- ur á vettvangi menningarmála á Italíu. „Barátta gegn þjáningu Það mun enn líða langur tími þangað til hægt verður að segja um hvort nokkur eða nokkuð hafi sigrað í þessu stríði. En eitt er víst, að það sem hefur glatazt er hæði mik- ið og dýrmætt, og því miður sést allt of Ijóslega hvernig það hefur glatazt. Ef okk- ur tækist að telja hina föllnu mundum við finna fleiri börn en hermenn; stríðið hefur lagt í rústir afrek siðmenningarinnar í öll- um sínum myndum; 25 alda gamlar borgir, hús og bókasöfn, líkneski, dómkirkjur; þeir staðir þar sem mestu hlóði hefur verið úthellt, bera nöfn eins og t. d.: Mauthau- sen, Maidaneck, Buchenwald, Dachau. Og hver hefur heðið mest afhroð af völd- um þessara athurða? I aldaraðir hefur okk- ur verið kennt að álíta tilveru barnsins heilaga. Og allir menningarsigrar manns- ins liafa sýnt fram á helgi þess; eins og brauðsins; eins og vinnunnar. „Hugsjónin" hlýtur þá fyrst og fremst að hafa beðið af- hroð, sú „hugsjón" sem kenndi okkur frið- helgi þeirra, því nú hafa miljónir bama verið strádrepin; nú er ráðist á það sem var svo heilagt og það lagt í rústir. Og er það ekki einmitt sú „hugsjón" sem hefur beðið afhroð? Eg vil strax taka það fram, að með þess- ari „hugsjón“ á ég ekki við annað en menningu okkar: hana sem hefur verið grísk speki og síðan hellenísk, fomkristni, miðaldakristni, húmanismi, endurreisn, upplýsingarstefna, frjálslyndisstefna osfrv., og nú hefur að bakhjarli nöfn eins og t. d. Thomas Mann og Benedetto Croce, Benda, Huizinga, Dewey, Maritain, Beman- os og Unamuno, Lin Yutang og Santayana, Valery, Gide og Berdiaev. Þessi menning hafði fyrir löngu fordæmt alla þá glæpi sem fasisminn drýgði. Hvem- ig og hvers vegna fasismanum tókst að fremja alla þessa fordæmdu glæpi, er það ekki spurning sem menningin verður að svara ? Ég efast um að nokkur verjandi þessarar menningar — sem einnig er okkar menn- ing — geti gefið okkur betra svar en það sem við getum gefið okkur sjálf; og lík- lega yrði hann að viðurkenna réttilega að lítil eru þau áhrif sem hún hefur haft á mennina, og kennt þeim enn minna. Samt skulum við ekki gleyma því að Platon tilheyrir þessari menningu. Og Krist- ur. Já, einmitt Kristur. Vilja menn halda því fram, að Jesús Kristur hafi haft lítil áhrif? Þvert á móti. Hann hefur haft mjög mikil áhrif. En allt það sem hann hefur gefið mönnunum, eins og öll menning, sem við höfum notið hingað til, eru áhrif sem liafa nær einungis náð til vitsmuna manns- ins en aldrei til athafna hans. Þannig hefur menningin fætt og endurfætt sjálfa sig í manninum, án þess nokkurntíma að endur- fæða hann sjálfan í sínum miklu mögu- leikum til athafna. Grísk speki, rómversk speki, kristinfræði allra tíma, virðast ekki liafa gefið mannin- um annað en góða aðferð til þess að dul- búa og réttlæta, eða hreint og beint tækni- væða villimennsku sína. Er það boðskapur menningarinnar að henni sé maðurinn óvið- komandi; að hún geti ekkert fyrir hann gert? Eg neita þessu. Orsök þess að menningin (undantekningar eru ýmis tímabil og svo Sovétríkin) hefur aldrei getað beitt áhrif- um sínum í þágu mannsins, er aðferðin 94
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.