Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Síða 104
Tímarit Máls og menningar Hér á eftir er þýdd smágrein eftir Vitto- rini, inngangur að fyrsta tölublaði tímarits- ins il Politecnico, sem kom út 29. september 1945. Þó luttugu ár séu liðin síðan þetta var skrifað hafa hugmyndir greinarinnar gildi enn í dag og vekja enn miklar umræð- ur á vettvangi menningarmála á Italíu. „Barátta gegn þjáningu Það mun enn líða langur tími þangað til hægt verður að segja um hvort nokkur eða nokkuð hafi sigrað í þessu stríði. En eitt er víst, að það sem hefur glatazt er hæði mik- ið og dýrmætt, og því miður sést allt of Ijóslega hvernig það hefur glatazt. Ef okk- ur tækist að telja hina föllnu mundum við finna fleiri börn en hermenn; stríðið hefur lagt í rústir afrek siðmenningarinnar í öll- um sínum myndum; 25 alda gamlar borgir, hús og bókasöfn, líkneski, dómkirkjur; þeir staðir þar sem mestu hlóði hefur verið úthellt, bera nöfn eins og t. d.: Mauthau- sen, Maidaneck, Buchenwald, Dachau. Og hver hefur heðið mest afhroð af völd- um þessara athurða? I aldaraðir hefur okk- ur verið kennt að álíta tilveru barnsins heilaga. Og allir menningarsigrar manns- ins liafa sýnt fram á helgi þess; eins og brauðsins; eins og vinnunnar. „Hugsjónin" hlýtur þá fyrst og fremst að hafa beðið af- hroð, sú „hugsjón" sem kenndi okkur frið- helgi þeirra, því nú hafa miljónir bama verið strádrepin; nú er ráðist á það sem var svo heilagt og það lagt í rústir. Og er það ekki einmitt sú „hugsjón" sem hefur beðið afhroð? Eg vil strax taka það fram, að með þess- ari „hugsjón“ á ég ekki við annað en menningu okkar: hana sem hefur verið grísk speki og síðan hellenísk, fomkristni, miðaldakristni, húmanismi, endurreisn, upplýsingarstefna, frjálslyndisstefna osfrv., og nú hefur að bakhjarli nöfn eins og t. d. Thomas Mann og Benedetto Croce, Benda, Huizinga, Dewey, Maritain, Beman- os og Unamuno, Lin Yutang og Santayana, Valery, Gide og Berdiaev. Þessi menning hafði fyrir löngu fordæmt alla þá glæpi sem fasisminn drýgði. Hvem- ig og hvers vegna fasismanum tókst að fremja alla þessa fordæmdu glæpi, er það ekki spurning sem menningin verður að svara ? Ég efast um að nokkur verjandi þessarar menningar — sem einnig er okkar menn- ing — geti gefið okkur betra svar en það sem við getum gefið okkur sjálf; og lík- lega yrði hann að viðurkenna réttilega að lítil eru þau áhrif sem hún hefur haft á mennina, og kennt þeim enn minna. Samt skulum við ekki gleyma því að Platon tilheyrir þessari menningu. Og Krist- ur. Já, einmitt Kristur. Vilja menn halda því fram, að Jesús Kristur hafi haft lítil áhrif? Þvert á móti. Hann hefur haft mjög mikil áhrif. En allt það sem hann hefur gefið mönnunum, eins og öll menning, sem við höfum notið hingað til, eru áhrif sem liafa nær einungis náð til vitsmuna manns- ins en aldrei til athafna hans. Þannig hefur menningin fætt og endurfætt sjálfa sig í manninum, án þess nokkurntíma að endur- fæða hann sjálfan í sínum miklu mögu- leikum til athafna. Grísk speki, rómversk speki, kristinfræði allra tíma, virðast ekki liafa gefið mannin- um annað en góða aðferð til þess að dul- búa og réttlæta, eða hreint og beint tækni- væða villimennsku sína. Er það boðskapur menningarinnar að henni sé maðurinn óvið- komandi; að hún geti ekkert fyrir hann gert? Eg neita þessu. Orsök þess að menningin (undantekningar eru ýmis tímabil og svo Sovétríkin) hefur aldrei getað beitt áhrif- um sínum í þágu mannsins, er aðferðin 94
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.