Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1966, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar Hér á eftir er þýdd smágrein eftir Vitto- rini, inngangur að fyrsta tölublaði tímarits- ins il Politecnico, sem kom út 29. september 1945. Þó luttugu ár séu liðin síðan þetta var skrifað hafa hugmyndir greinarinnar gildi enn í dag og vekja enn miklar umræð- ur á vettvangi menningarmála á Italíu. „Barátta gegn þjáningu Það mun enn líða langur tími þangað til hægt verður að segja um hvort nokkur eða nokkuð hafi sigrað í þessu stríði. En eitt er víst, að það sem hefur glatazt er hæði mik- ið og dýrmætt, og því miður sést allt of Ijóslega hvernig það hefur glatazt. Ef okk- ur tækist að telja hina föllnu mundum við finna fleiri börn en hermenn; stríðið hefur lagt í rústir afrek siðmenningarinnar í öll- um sínum myndum; 25 alda gamlar borgir, hús og bókasöfn, líkneski, dómkirkjur; þeir staðir þar sem mestu hlóði hefur verið úthellt, bera nöfn eins og t. d.: Mauthau- sen, Maidaneck, Buchenwald, Dachau. Og hver hefur heðið mest afhroð af völd- um þessara athurða? I aldaraðir hefur okk- ur verið kennt að álíta tilveru barnsins heilaga. Og allir menningarsigrar manns- ins liafa sýnt fram á helgi þess; eins og brauðsins; eins og vinnunnar. „Hugsjónin" hlýtur þá fyrst og fremst að hafa beðið af- hroð, sú „hugsjón" sem kenndi okkur frið- helgi þeirra, því nú hafa miljónir bama verið strádrepin; nú er ráðist á það sem var svo heilagt og það lagt í rústir. Og er það ekki einmitt sú „hugsjón" sem hefur beðið afhroð? Eg vil strax taka það fram, að með þess- ari „hugsjón“ á ég ekki við annað en menningu okkar: hana sem hefur verið grísk speki og síðan hellenísk, fomkristni, miðaldakristni, húmanismi, endurreisn, upplýsingarstefna, frjálslyndisstefna osfrv., og nú hefur að bakhjarli nöfn eins og t. d. Thomas Mann og Benedetto Croce, Benda, Huizinga, Dewey, Maritain, Beman- os og Unamuno, Lin Yutang og Santayana, Valery, Gide og Berdiaev. Þessi menning hafði fyrir löngu fordæmt alla þá glæpi sem fasisminn drýgði. Hvem- ig og hvers vegna fasismanum tókst að fremja alla þessa fordæmdu glæpi, er það ekki spurning sem menningin verður að svara ? Ég efast um að nokkur verjandi þessarar menningar — sem einnig er okkar menn- ing — geti gefið okkur betra svar en það sem við getum gefið okkur sjálf; og lík- lega yrði hann að viðurkenna réttilega að lítil eru þau áhrif sem hún hefur haft á mennina, og kennt þeim enn minna. Samt skulum við ekki gleyma því að Platon tilheyrir þessari menningu. Og Krist- ur. Já, einmitt Kristur. Vilja menn halda því fram, að Jesús Kristur hafi haft lítil áhrif? Þvert á móti. Hann hefur haft mjög mikil áhrif. En allt það sem hann hefur gefið mönnunum, eins og öll menning, sem við höfum notið hingað til, eru áhrif sem liafa nær einungis náð til vitsmuna manns- ins en aldrei til athafna hans. Þannig hefur menningin fætt og endurfætt sjálfa sig í manninum, án þess nokkurntíma að endur- fæða hann sjálfan í sínum miklu mögu- leikum til athafna. Grísk speki, rómversk speki, kristinfræði allra tíma, virðast ekki liafa gefið mannin- um annað en góða aðferð til þess að dul- búa og réttlæta, eða hreint og beint tækni- væða villimennsku sína. Er það boðskapur menningarinnar að henni sé maðurinn óvið- komandi; að hún geti ekkert fyrir hann gert? Eg neita þessu. Orsök þess að menningin (undantekningar eru ýmis tímabil og svo Sovétríkin) hefur aldrei getað beitt áhrif- um sínum í þágu mannsins, er aðferðin 94
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.