Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Page 104
Tímarit Máls og menningar um, guði eða Kristi og djöfli, hvorttveggja var sautjándu aldar mönnum algjör staff- reynd og einnig galdratrúin, reyndar í mis- munandi ríkum mæli. Kristur og Anti- kristur voru andstæður í sama kerfi og samkvæmt þeirrar tíðar skoðun, hvor ann- arri nauðsynlegar að vissu marki. Það sem útgefandi nefnir „hjátrú og truflun" er mat nútímans, tíð sr. Jóns taldi það sem nútíminn metur þannig staðreyndir og æðstu skynsemi. Orvænting sr. Jóns er því ekki truflun, nema að svo miklu leyti sem örvænting getur birzt ókunnugum sem trufl- un. Og hjátrú 17. aldar er okkar mat og nafn- gift, hún var þeirrar tíðar mönnum skynsemi. Brynjólfur biskup Sveinsson skrifar snemma írs 1656: „Djöfullinn hefur hér á landi mesta makt, af því að menn óttast hann of mjög ... En þá hann er forsmáður (þ. e. djöf- ullinn), með því að hann er drambsamur andi og líður það ógjama, þá mun dofna hans áræði, komi þar til alvarlegur guðs- ótti, bænin og ástundun kristilegs lífernis ...“ Biskupi hefur þótt nóg um óttann við djöfulinn, þótt hann efaði ekki kraft hans og vald. Fagnaðarstundir sr. Jóns og örvænting hans voru af sama toga, sprottnar af kerf- isbundnum rétttrúnaði og innlifun í trú. Samsömun við guðdóminn og ofsóknir djöfulsins ber að rekja til sömu forsend- unnar, rétttrúnaðar aldarinnar. Ef ofsóknir djöfulsins, sem sr. Jón þóttist verða fyrir eru taldar bilun og hjátrú, þá má einnig telja fagnaðarstundir hans stafa af sömu ástæðum, en þetta eru tveir pólar 17. aldar kristni. Utgefandi segir: „En hitt er tor- sóttara, að sjá og meta margt í menningu horfinna kynslóða, sem flækt er saman við fjarstæðar hugmyndir, en ef til vill engu haldminna en festirnar í lífakkerum nú- tímans“. Það, sem nú þykir „fjarstæðar hugmyndir“ 17. aldar um galdra og djöful, var þeirrar tíðar mönnum skynsemi og hluti þeirrar arfleifðar, sem við höfum þegið frá þessttm tímum, og er sú arfleifð harla mikil. Rit sr. Jóns er einstakt eins og útgefandi segir og jafnframt hæpin samtíðarlýsing almenns hugsunarháttar hérlendis. Galdra- óttinn var ekki jafn megn hjá öllum þorra manna og sr. Jóni, en það var ef til vill af þeim ástæðum, að rétttrúnaðaraldan hafði hérlendis ekki náð þeirri hæð, sem hún náði erlendis. fslendingar voru nokkuð á eftir sínum tíma eins og oft var og er, en áhrifanna gætti þó með einstaka manni, og afrakstur þeirra er þetta rit. Lítið sem ekkert er vitað um forsend- urnar að því, að þeir feðgar Jónar Jóns- synir ofsóttu prestinn Jón Magnússon, eins og hann telur hafa gerzt. Höfundur útmálar kvalir sínar og ofsóknir djöflanna af mik- illi orðkynngi, en slíkur stílsmáti var mjög tíðkaður á barokk-tímum. Ofhleðslan var svipuð í bókmenntum tímabilsins og list- um. Á öld rétttrúnaðarins var mjög iðkað að útmála vald djöfulsins og kraft á sem hryllilegastan hátt og kvalir fordæmdra í helvíti. Stíll slíkra útmálana varð mjög þróaður og mikið eftirlæti presta. Þeir náðu margir hverjir hæst í ræðusnilld, þegar þeir ræddu þessi efni og vinsældir efnisins má sjá á því, að kver Rasmusar Winters: Einn lítill sermon um helvíti, var prentaður tvisvar á 17. öld og í þriðja sinn rétt eftir aldamótin 1700. Bækur sem þessi hafa átt sinn þátt ásamt öðrum ritum í svipuðum stíl í að móta stílsmáta sr. Jóns. Hann ber einkenni aldarinnar, of- hlaðinn og líkingafullur, en jafnframt per- sónulegur, þrátt fyrir klisjurnar. Útgefandi segir í fyrirlestri sínum, að rit þetta skipi „honum á bekk með gáfuðustu ritsnilling- um vorum“. Útgefandi vill einnig telja sr. Jón meðal mestu dulsæismanna fyrr og síðar (bls. 44) og rökstyður það með þeim fáu köflum ritsins, þar sem sr. Jón reynir 406
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.