Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar um, guði eða Kristi og djöfli, hvorttveggja var sautjándu aldar mönnum algjör staff- reynd og einnig galdratrúin, reyndar í mis- munandi ríkum mæli. Kristur og Anti- kristur voru andstæður í sama kerfi og samkvæmt þeirrar tíðar skoðun, hvor ann- arri nauðsynlegar að vissu marki. Það sem útgefandi nefnir „hjátrú og truflun" er mat nútímans, tíð sr. Jóns taldi það sem nútíminn metur þannig staðreyndir og æðstu skynsemi. Orvænting sr. Jóns er því ekki truflun, nema að svo miklu leyti sem örvænting getur birzt ókunnugum sem trufl- un. Og hjátrú 17. aldar er okkar mat og nafn- gift, hún var þeirrar tíðar mönnum skynsemi. Brynjólfur biskup Sveinsson skrifar snemma írs 1656: „Djöfullinn hefur hér á landi mesta makt, af því að menn óttast hann of mjög ... En þá hann er forsmáður (þ. e. djöf- ullinn), með því að hann er drambsamur andi og líður það ógjama, þá mun dofna hans áræði, komi þar til alvarlegur guðs- ótti, bænin og ástundun kristilegs lífernis ...“ Biskupi hefur þótt nóg um óttann við djöfulinn, þótt hann efaði ekki kraft hans og vald. Fagnaðarstundir sr. Jóns og örvænting hans voru af sama toga, sprottnar af kerf- isbundnum rétttrúnaði og innlifun í trú. Samsömun við guðdóminn og ofsóknir djöfulsins ber að rekja til sömu forsend- unnar, rétttrúnaðar aldarinnar. Ef ofsóknir djöfulsins, sem sr. Jón þóttist verða fyrir eru taldar bilun og hjátrú, þá má einnig telja fagnaðarstundir hans stafa af sömu ástæðum, en þetta eru tveir pólar 17. aldar kristni. Utgefandi segir: „En hitt er tor- sóttara, að sjá og meta margt í menningu horfinna kynslóða, sem flækt er saman við fjarstæðar hugmyndir, en ef til vill engu haldminna en festirnar í lífakkerum nú- tímans“. Það, sem nú þykir „fjarstæðar hugmyndir“ 17. aldar um galdra og djöful, var þeirrar tíðar mönnum skynsemi og hluti þeirrar arfleifðar, sem við höfum þegið frá þessttm tímum, og er sú arfleifð harla mikil. Rit sr. Jóns er einstakt eins og útgefandi segir og jafnframt hæpin samtíðarlýsing almenns hugsunarháttar hérlendis. Galdra- óttinn var ekki jafn megn hjá öllum þorra manna og sr. Jóni, en það var ef til vill af þeim ástæðum, að rétttrúnaðaraldan hafði hérlendis ekki náð þeirri hæð, sem hún náði erlendis. fslendingar voru nokkuð á eftir sínum tíma eins og oft var og er, en áhrifanna gætti þó með einstaka manni, og afrakstur þeirra er þetta rit. Lítið sem ekkert er vitað um forsend- urnar að því, að þeir feðgar Jónar Jóns- synir ofsóttu prestinn Jón Magnússon, eins og hann telur hafa gerzt. Höfundur útmálar kvalir sínar og ofsóknir djöflanna af mik- illi orðkynngi, en slíkur stílsmáti var mjög tíðkaður á barokk-tímum. Ofhleðslan var svipuð í bókmenntum tímabilsins og list- um. Á öld rétttrúnaðarins var mjög iðkað að útmála vald djöfulsins og kraft á sem hryllilegastan hátt og kvalir fordæmdra í helvíti. Stíll slíkra útmálana varð mjög þróaður og mikið eftirlæti presta. Þeir náðu margir hverjir hæst í ræðusnilld, þegar þeir ræddu þessi efni og vinsældir efnisins má sjá á því, að kver Rasmusar Winters: Einn lítill sermon um helvíti, var prentaður tvisvar á 17. öld og í þriðja sinn rétt eftir aldamótin 1700. Bækur sem þessi hafa átt sinn þátt ásamt öðrum ritum í svipuðum stíl í að móta stílsmáta sr. Jóns. Hann ber einkenni aldarinnar, of- hlaðinn og líkingafullur, en jafnframt per- sónulegur, þrátt fyrir klisjurnar. Útgefandi segir í fyrirlestri sínum, að rit þetta skipi „honum á bekk með gáfuðustu ritsnilling- um vorum“. Útgefandi vill einnig telja sr. Jón meðal mestu dulsæismanna fyrr og síðar (bls. 44) og rökstyður það með þeim fáu köflum ritsins, þar sem sr. Jón reynir 406
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.