Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Síða 104
Tímarit Máls og menningar um, guði eða Kristi og djöfli, hvorttveggja var sautjándu aldar mönnum algjör staff- reynd og einnig galdratrúin, reyndar í mis- munandi ríkum mæli. Kristur og Anti- kristur voru andstæður í sama kerfi og samkvæmt þeirrar tíðar skoðun, hvor ann- arri nauðsynlegar að vissu marki. Það sem útgefandi nefnir „hjátrú og truflun" er mat nútímans, tíð sr. Jóns taldi það sem nútíminn metur þannig staðreyndir og æðstu skynsemi. Orvænting sr. Jóns er því ekki truflun, nema að svo miklu leyti sem örvænting getur birzt ókunnugum sem trufl- un. Og hjátrú 17. aldar er okkar mat og nafn- gift, hún var þeirrar tíðar mönnum skynsemi. Brynjólfur biskup Sveinsson skrifar snemma írs 1656: „Djöfullinn hefur hér á landi mesta makt, af því að menn óttast hann of mjög ... En þá hann er forsmáður (þ. e. djöf- ullinn), með því að hann er drambsamur andi og líður það ógjama, þá mun dofna hans áræði, komi þar til alvarlegur guðs- ótti, bænin og ástundun kristilegs lífernis ...“ Biskupi hefur þótt nóg um óttann við djöfulinn, þótt hann efaði ekki kraft hans og vald. Fagnaðarstundir sr. Jóns og örvænting hans voru af sama toga, sprottnar af kerf- isbundnum rétttrúnaði og innlifun í trú. Samsömun við guðdóminn og ofsóknir djöfulsins ber að rekja til sömu forsend- unnar, rétttrúnaðar aldarinnar. Ef ofsóknir djöfulsins, sem sr. Jón þóttist verða fyrir eru taldar bilun og hjátrú, þá má einnig telja fagnaðarstundir hans stafa af sömu ástæðum, en þetta eru tveir pólar 17. aldar kristni. Utgefandi segir: „En hitt er tor- sóttara, að sjá og meta margt í menningu horfinna kynslóða, sem flækt er saman við fjarstæðar hugmyndir, en ef til vill engu haldminna en festirnar í lífakkerum nú- tímans“. Það, sem nú þykir „fjarstæðar hugmyndir“ 17. aldar um galdra og djöful, var þeirrar tíðar mönnum skynsemi og hluti þeirrar arfleifðar, sem við höfum þegið frá þessttm tímum, og er sú arfleifð harla mikil. Rit sr. Jóns er einstakt eins og útgefandi segir og jafnframt hæpin samtíðarlýsing almenns hugsunarháttar hérlendis. Galdra- óttinn var ekki jafn megn hjá öllum þorra manna og sr. Jóni, en það var ef til vill af þeim ástæðum, að rétttrúnaðaraldan hafði hérlendis ekki náð þeirri hæð, sem hún náði erlendis. fslendingar voru nokkuð á eftir sínum tíma eins og oft var og er, en áhrifanna gætti þó með einstaka manni, og afrakstur þeirra er þetta rit. Lítið sem ekkert er vitað um forsend- urnar að því, að þeir feðgar Jónar Jóns- synir ofsóttu prestinn Jón Magnússon, eins og hann telur hafa gerzt. Höfundur útmálar kvalir sínar og ofsóknir djöflanna af mik- illi orðkynngi, en slíkur stílsmáti var mjög tíðkaður á barokk-tímum. Ofhleðslan var svipuð í bókmenntum tímabilsins og list- um. Á öld rétttrúnaðarins var mjög iðkað að útmála vald djöfulsins og kraft á sem hryllilegastan hátt og kvalir fordæmdra í helvíti. Stíll slíkra útmálana varð mjög þróaður og mikið eftirlæti presta. Þeir náðu margir hverjir hæst í ræðusnilld, þegar þeir ræddu þessi efni og vinsældir efnisins má sjá á því, að kver Rasmusar Winters: Einn lítill sermon um helvíti, var prentaður tvisvar á 17. öld og í þriðja sinn rétt eftir aldamótin 1700. Bækur sem þessi hafa átt sinn þátt ásamt öðrum ritum í svipuðum stíl í að móta stílsmáta sr. Jóns. Hann ber einkenni aldarinnar, of- hlaðinn og líkingafullur, en jafnframt per- sónulegur, þrátt fyrir klisjurnar. Útgefandi segir í fyrirlestri sínum, að rit þetta skipi „honum á bekk með gáfuðustu ritsnilling- um vorum“. Útgefandi vill einnig telja sr. Jón meðal mestu dulsæismanna fyrr og síðar (bls. 44) og rökstyður það með þeim fáu köflum ritsins, þar sem sr. Jón reynir 406
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.