Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Page 108
Tímarit Máls og menningar hugar að neita því, að þeir hafi séð margt rétt. Um Karl Marx er það þó óumdeilan- legt, að hann hafði í höfuðatriðum rangt fyrir sér. Hugmyndir hans um efnahags- þróun og stéttaskiptingu eru nú orðnar gersamlega úreltar, þó að sértrúarflokkar í stjórnmálum haldi enn í þær. Einn aðal- veikleiki Marx er sem sagt hinn sami og Freuds, að gera allt of mikið úr einstökum atriðum, sem að vísu höfðu og hafa þvð- ingu, en engan veginn þá, sem hann vildi halda fram. Höfuðstoð í kenningakerfi Marx er sú, að í sögunni ráði ópersónuleg öfl, sem brjótist fram eftir ákveðnum lögmálum og einstaklingar fái engu breytt um. Ifald- leysi þeirrar kenningar sést þegar af því, hvflík gífurleg áhrif hann sjálfur hefur liaft nú nokkuð á aðra öld. Ef það væru eingöngu ópersónuleg öfl, sem öllu réðu, þá ætti Marx og kenningar hans engtt að hafa breytt. En hverjum kemur til liugar að halda slíku fram? Og hver er sá, sem lætur sér um munn fara að kommúnistar hefðu náð völdum í Rússlandi 1917, ef Lenin hefði ekki verið þar til forystu? Ástæðan til þess, að Lenin komst til Rúss- lands var sú, að þýzki hershöfðinginn Ludendorf, einn harðsvíraðasti afturhalds- maður sinna tíma, ákvað, að Lenin fengi fararleyfi til Rússlands undir þvzkri her- vernd í því skyni að grafa undan hernaðar- mætti Rússlands. Persónuleg áhrif ein- stakra manna — hvort sem þeir teljast mikilmenni eða misendismenn — hafa aldrei opinberazt betur í atburðarásinni, en einmitt að þessu sinni. Eða hvað segja menn um kommúnista nú? Fyrir nokkrum misserum skrifaði einn af helztu forystu- mönnum flokksdeildar þeirra hér, sem ver- ið hafði á ferð í Kína, um það, að þess sæjust engin merki, að þar væri einstakl- ingsveldi á borð við það, sem var á Stalins- timunum í Sovét-Rússlandi. En ekki verð- ur lengur falið, að persónudýrkunin á Stalin, jafnvel lofkvæði Jóhannesar úr Kötlum, bliknar í samanburði við lofið, sem nú er hlaðið á Mao. Enda virðist trúin á hann og hans yfirmannlegu vizku vera notuð sem yfirvarp fyrir harkalegri kúgun- araðferðum og villimannlegra ofstæki en menn áður áttu að venjast, jafnvel á dög- um Hitlers og Stalins. [Hér er lokiS hinum frœðilega lcafla bréfsins. En nú kemur gott dœmi um rök- rœðulist höfundarins; hann átti enn eftir að draga hagnýta ályktun af teoríunni, og kemur þá í Ijós að hann var allan tímann að miða á ákveðið mark — Framsóknar- mennf] Yfirleitt er ekki talið sæma að með- höndla manneskjur eins og tilraunadýr, þess vegna verður tilraunum sjaldnast komið við í þjóðfélagsvísindum. I stað þess verður að læra af reynslunni og veitir þá árangur mismunandi þjóðskipulaga og ó- líkra kenningakerfa ómetanlega leiðbein- ingu. En í mati á þeim verður að gæta fullrar varúðar. Ólíkar aðstæður krefjast ólíkra úrræða, enda er allt eilífum breyt- ingum undirorpið. Reynslan er þó ólygn- asti dómarinn, og ekki er á góðu von, þeg- ar menn þora ekki að tala nm hana. Þess vegna er það merki um málefnalega upp- gjöf, þegar hver Framsóknarmaðtirinn á fætur öðrum skorast í áheyrn alþjóðar undan umræðum um samanburð á ástand- inu nú og á vinstri stjórnar árunum. [Höfundur Reykjavíkurbréfa hefur ]>á greinilega enga löngun til að láta líta á sig sem neikvœðan niðurrifsmann einvörðungu. Hann gerir sér Ijóst að ekki dugir að sýna haldleysi viðurkenndra frœðikenninga, heldur verður betrí kenning að koma i staðinn. Strax í ncesta sunnudagsblaði, 5. 410
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.