Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Side 108
Tímarit Máls og menningar hugar að neita því, að þeir hafi séð margt rétt. Um Karl Marx er það þó óumdeilan- legt, að hann hafði í höfuðatriðum rangt fyrir sér. Hugmyndir hans um efnahags- þróun og stéttaskiptingu eru nú orðnar gersamlega úreltar, þó að sértrúarflokkar í stjórnmálum haldi enn í þær. Einn aðal- veikleiki Marx er sem sagt hinn sami og Freuds, að gera allt of mikið úr einstökum atriðum, sem að vísu höfðu og hafa þvð- ingu, en engan veginn þá, sem hann vildi halda fram. Höfuðstoð í kenningakerfi Marx er sú, að í sögunni ráði ópersónuleg öfl, sem brjótist fram eftir ákveðnum lögmálum og einstaklingar fái engu breytt um. Ifald- leysi þeirrar kenningar sést þegar af því, hvflík gífurleg áhrif hann sjálfur hefur liaft nú nokkuð á aðra öld. Ef það væru eingöngu ópersónuleg öfl, sem öllu réðu, þá ætti Marx og kenningar hans engtt að hafa breytt. En hverjum kemur til liugar að halda slíku fram? Og hver er sá, sem lætur sér um munn fara að kommúnistar hefðu náð völdum í Rússlandi 1917, ef Lenin hefði ekki verið þar til forystu? Ástæðan til þess, að Lenin komst til Rúss- lands var sú, að þýzki hershöfðinginn Ludendorf, einn harðsvíraðasti afturhalds- maður sinna tíma, ákvað, að Lenin fengi fararleyfi til Rússlands undir þvzkri her- vernd í því skyni að grafa undan hernaðar- mætti Rússlands. Persónuleg áhrif ein- stakra manna — hvort sem þeir teljast mikilmenni eða misendismenn — hafa aldrei opinberazt betur í atburðarásinni, en einmitt að þessu sinni. Eða hvað segja menn um kommúnista nú? Fyrir nokkrum misserum skrifaði einn af helztu forystu- mönnum flokksdeildar þeirra hér, sem ver- ið hafði á ferð í Kína, um það, að þess sæjust engin merki, að þar væri einstakl- ingsveldi á borð við það, sem var á Stalins- timunum í Sovét-Rússlandi. En ekki verð- ur lengur falið, að persónudýrkunin á Stalin, jafnvel lofkvæði Jóhannesar úr Kötlum, bliknar í samanburði við lofið, sem nú er hlaðið á Mao. Enda virðist trúin á hann og hans yfirmannlegu vizku vera notuð sem yfirvarp fyrir harkalegri kúgun- araðferðum og villimannlegra ofstæki en menn áður áttu að venjast, jafnvel á dög- um Hitlers og Stalins. [Hér er lokiS hinum frœðilega lcafla bréfsins. En nú kemur gott dœmi um rök- rœðulist höfundarins; hann átti enn eftir að draga hagnýta ályktun af teoríunni, og kemur þá í Ijós að hann var allan tímann að miða á ákveðið mark — Framsóknar- mennf] Yfirleitt er ekki talið sæma að með- höndla manneskjur eins og tilraunadýr, þess vegna verður tilraunum sjaldnast komið við í þjóðfélagsvísindum. I stað þess verður að læra af reynslunni og veitir þá árangur mismunandi þjóðskipulaga og ó- líkra kenningakerfa ómetanlega leiðbein- ingu. En í mati á þeim verður að gæta fullrar varúðar. Ólíkar aðstæður krefjast ólíkra úrræða, enda er allt eilífum breyt- ingum undirorpið. Reynslan er þó ólygn- asti dómarinn, og ekki er á góðu von, þeg- ar menn þora ekki að tala nm hana. Þess vegna er það merki um málefnalega upp- gjöf, þegar hver Framsóknarmaðtirinn á fætur öðrum skorast í áheyrn alþjóðar undan umræðum um samanburð á ástand- inu nú og á vinstri stjórnar árunum. [Höfundur Reykjavíkurbréfa hefur ]>á greinilega enga löngun til að láta líta á sig sem neikvœðan niðurrifsmann einvörðungu. Hann gerir sér Ijóst að ekki dugir að sýna haldleysi viðurkenndra frœðikenninga, heldur verður betrí kenning að koma i staðinn. Strax í ncesta sunnudagsblaði, 5. 410
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.