Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Side 110
Tímarit Máls og menningar til heilla en ekki bölvunar. Lorenz telur að menn geti um þetta margt lært af þeirri lausn, sem í nattúrunni hafi fundizt til að gera sams konar hvöt hjá dýrum skaðlausa eða beint snúa henni til góðs. I lauslegri þýðingu segir Lorenz um bar- áttugleðina: „Með svipuðum hætti og sigurmótið hjá grágæsum er baráttugleðin raunveruleg, sjálfstæð hvöt hjá manninum: Hún hefur sína eigin gírugu hegðun, um hana losnar með ákveðnum aðferðum, og á sama veg og kynhvötin eða aðrar sterkar hvatir, þá hefur hún í för með sér ákveðna magn- þrungna fullnægju. Styrkleiki freistingar- innar, sem í henni er fólgin, skýrir af hverju skynsamir menn hegða sér ámóta óskynsamlega og óskikkanlega í stjórnmál- um og í kynferðismálum. Eins og sigur- mót gæsanna hefur hún veruleg áhrif á þjóðfélagsbyggingu þeirra, sem henni eru lialdnir. Mannkynið er ekki innilega bar- áttufúst af því, að það skiptist upp í stjórn- málaflokka, heldur deilist það í andstæða hópa af því, að þannig skapast skilyrði til að vekja baráttugleðina á fullnægjandi hátt. „Ef allsherjar hjálpræðiskenning næði einhverntíma yfirráðum á allri heims- kringlunni, svo að allar aðrar kenningar væru úr sögunni", skrifar Erich von Holst, „mundi hún strax skiptast í tvo ósammála hópa sem væru ákafir andstæðingar (þar sem hver og einn teldi sjálfan sig segja allan sannleikann, en hinn vera villutrúar- mann) og fjandskapur og stríð mundi halda áfram eins og áður, þar sem mann- kynið er, — því miður — eins og það er!“ “ Óneitanlega eru þetta nýstárlegar kenn- ingar, og því fer vitanlega fjarri, að þeim hafi hér verið gerð viðhlítandi skil. En bók Lorenz er örugglega þess verð, að hún sé þýdd á íslenzku. Hún varpar meira Ijósi á ýms þjóðfélagsfyrirhæri heldur en marg- ar þær kenningar sem reynt hefur verið að telja okkar kynslóð trú um að leiða ættu til lausnar allra vandamála. Bæði kommún- isminn og nazisminn þóttust hafa uppgötv- að hin hinstu sannindi. Lýðræðismenn hafa þvert á móti flestir játað, að þeir kynnu ekki ráð við öllum vanda, heldur yrði hægt og hægt að þokast fram á leið eftir því, sem aukin þekking og skilningur almennings leyfði. Hitler sagðist hafa stofnað þúsund ára ríki og stóð það ein- ungis í rúman áratug en verkar eftir á sem ótrúleg hrollvekja. Kommúnistar þykjast enn hafa fundið þjóðfélagsvísindi, sem m. a. eiga að skapa eilífan fróðafrið og afmá allt ríkisvald, því að allir eigi þvingunar- laust að geta búið saman í sátt og sam- lyndi. Raunin hefur orðið sú, að ríkisvald er hvergi öflugra en þar sem kommúnistar hafa náð völdum. Stjórnarherrar eru þar nánast dýrkaðir sem Guðir á meðan veldi þeirra stendur. INú er þar komiS aS mórallinn er dreg- inn út úr frœSikenningunni, og kemur þá í Ijós aS þeir Mao og fíjörn Þorsteinsson fá versta skellinn.] Innbyrðis hatur og valdabarátta eru hvergi hatrammari en á meðal kommúnista sjálfra. Þetta verður þeim mun ljósara eftir því, sem meira vitnast um innri sögu Sovét-Rússlands, og blasir nú við öllum í borgarastyrjöldinni, sem brotizt hefur út í Kína. Innbyrðis átök eru ofboðsleg, og ekki er félegra að heyra, hvernig Kína- kommar tala nm sína sovézku flokksbræð- ur. Fyrir röskri viku voru hengd upp í Peking spjöld með þessum áletriinum: „Skerið Kosygin í stykki.“ „Steikið Kosygin.“ „Sprengið Breznev í loft upp.“ Orðbragðið er svipaðast því sem Björn Þorsteinsson hafði hér í hlaðinu á dögun- 412
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.