Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1967, Síða 110
Tímarit Máls og menningar til heilla en ekki bölvunar. Lorenz telur að menn geti um þetta margt lært af þeirri lausn, sem í nattúrunni hafi fundizt til að gera sams konar hvöt hjá dýrum skaðlausa eða beint snúa henni til góðs. I lauslegri þýðingu segir Lorenz um bar- áttugleðina: „Með svipuðum hætti og sigurmótið hjá grágæsum er baráttugleðin raunveruleg, sjálfstæð hvöt hjá manninum: Hún hefur sína eigin gírugu hegðun, um hana losnar með ákveðnum aðferðum, og á sama veg og kynhvötin eða aðrar sterkar hvatir, þá hefur hún í för með sér ákveðna magn- þrungna fullnægju. Styrkleiki freistingar- innar, sem í henni er fólgin, skýrir af hverju skynsamir menn hegða sér ámóta óskynsamlega og óskikkanlega í stjórnmál- um og í kynferðismálum. Eins og sigur- mót gæsanna hefur hún veruleg áhrif á þjóðfélagsbyggingu þeirra, sem henni eru lialdnir. Mannkynið er ekki innilega bar- áttufúst af því, að það skiptist upp í stjórn- málaflokka, heldur deilist það í andstæða hópa af því, að þannig skapast skilyrði til að vekja baráttugleðina á fullnægjandi hátt. „Ef allsherjar hjálpræðiskenning næði einhverntíma yfirráðum á allri heims- kringlunni, svo að allar aðrar kenningar væru úr sögunni", skrifar Erich von Holst, „mundi hún strax skiptast í tvo ósammála hópa sem væru ákafir andstæðingar (þar sem hver og einn teldi sjálfan sig segja allan sannleikann, en hinn vera villutrúar- mann) og fjandskapur og stríð mundi halda áfram eins og áður, þar sem mann- kynið er, — því miður — eins og það er!“ “ Óneitanlega eru þetta nýstárlegar kenn- ingar, og því fer vitanlega fjarri, að þeim hafi hér verið gerð viðhlítandi skil. En bók Lorenz er örugglega þess verð, að hún sé þýdd á íslenzku. Hún varpar meira Ijósi á ýms þjóðfélagsfyrirhæri heldur en marg- ar þær kenningar sem reynt hefur verið að telja okkar kynslóð trú um að leiða ættu til lausnar allra vandamála. Bæði kommún- isminn og nazisminn þóttust hafa uppgötv- að hin hinstu sannindi. Lýðræðismenn hafa þvert á móti flestir játað, að þeir kynnu ekki ráð við öllum vanda, heldur yrði hægt og hægt að þokast fram á leið eftir því, sem aukin þekking og skilningur almennings leyfði. Hitler sagðist hafa stofnað þúsund ára ríki og stóð það ein- ungis í rúman áratug en verkar eftir á sem ótrúleg hrollvekja. Kommúnistar þykjast enn hafa fundið þjóðfélagsvísindi, sem m. a. eiga að skapa eilífan fróðafrið og afmá allt ríkisvald, því að allir eigi þvingunar- laust að geta búið saman í sátt og sam- lyndi. Raunin hefur orðið sú, að ríkisvald er hvergi öflugra en þar sem kommúnistar hafa náð völdum. Stjórnarherrar eru þar nánast dýrkaðir sem Guðir á meðan veldi þeirra stendur. INú er þar komiS aS mórallinn er dreg- inn út úr frœSikenningunni, og kemur þá í Ijós aS þeir Mao og fíjörn Þorsteinsson fá versta skellinn.] Innbyrðis hatur og valdabarátta eru hvergi hatrammari en á meðal kommúnista sjálfra. Þetta verður þeim mun ljósara eftir því, sem meira vitnast um innri sögu Sovét-Rússlands, og blasir nú við öllum í borgarastyrjöldinni, sem brotizt hefur út í Kína. Innbyrðis átök eru ofboðsleg, og ekki er félegra að heyra, hvernig Kína- kommar tala nm sína sovézku flokksbræð- ur. Fyrir röskri viku voru hengd upp í Peking spjöld með þessum áletriinum: „Skerið Kosygin í stykki.“ „Steikið Kosygin.“ „Sprengið Breznev í loft upp.“ Orðbragðið er svipaðast því sem Björn Þorsteinsson hafði hér í hlaðinu á dögun- 412
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.