Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 35
Upphaf íslenzkra nútímabókmennta í „Bréfi til Láru“ koma tengslin milli íslands og umheimsins ótvíræðast fram, þar sem Þórbergur virðir heiminn og ísland fyrir sér frá sama sjónar- horni þeirrar hugmyndafræði, sem hann er innra með sér sannfærður um. Hin sósíalíska kenning um þjóðfélagið og þróun þess veitir Þórbergi örugga fótfestu og framtíðarsýn, sem bæði hin skáldin skortir. Þórbergur veitist að heiminum og íslandi með þjóðfélagslegri gagnrýni, og kemst með því að nið- urstöðum, sem aldrei áður höfðu verið settar fram jafn skorinort í íslenzkum bókmenntum. Niðurlæging mannlífsins og andstæður samtímans eiga á ís- landi eins og í umheiminum rætur sínar að rekja til þjóðskipulagsins, sem byggist á veldi peninganna. Frá þessu sjónarmiði tókst Þórbergi bezt þeirra þremenninga að sameina vandamál heimsins og íslands. Hann gerir fyrstur úttekt á íslandi sem auðvaldslandi og tengir framtíð þess við framtíðarhorfur heimsins. Þetta er líka úrræði heimskenndar Þórbergs, sem er allt annars eðl- is en heimskennd höfundar „Vefarans mikla“. Hún er húmanísk alþjóða- hyggja. Vegna þess er hann líka alveg laus við alla óraunsæja dýrkun á eigin þjóð. Það ásamt þjóðfélagsgagnrýni hans leiddi af sér í „Bréfi til Láru“ hina hrellandi ádeilu á íslenzka bóndann og jafnvel bændamenninguna marglof- uðu, sem hafði verið álitin helztu verðmæti þúsund ára tilveru íslands. Þór- bergur áréttar víða skáldskapar- og frásagnarhæfileika íslenzks almennings og aðdáun sína á alþýðuskáldunum. En hann viðurkennir ekki, að það hafi verið bændamenningin, sem hóf íslenzku stórskáldin upp úr meðalmennskunni. Þau bjuggu þvert á móti við skilningsleysi og áttu við basl og þrengingar að stríða. Með bændamenningunni á hann við lifnaðarhætti sveitanna í heild, efnalega menningu, menntunarstig og félagslegar aðstæður. Allt þetta gagnrýnir hann og ályktar, að íslenzka bændamenningin sé svo vanþróuð, að hún geti ekki verið frjór jarðvegur fyrir sköpun bókmennta. Dýrkun sveitalífsins telur hann huglausan flótta frá vandamálum samtímans og merki um makráðan smáborg- araskap og þjóðrembing. Hann skrifar: „Andlegi dauðinn hefst með værð, sívaxandi stemningaslj óleik, hugsjónarhruni og ást á sveitalífi. Aðeins and- lega dauðir aumingjar þrá rósemi sveitalífsins. Órói og menning borgarlífs- ins er þeim viðbjóður. Það raskar rósemi þeirra.“ Hann sakar bændurna um íhaldsemi gagnvart öllum efnislegum og andlegum framförum. Sjálfur leggur hann áherzlu á ást sína til sveitafólksins, sem hann er kominn af, ósk- ar einskis annars frekar en að því fari fram. En til þess þarf það að skilja kall tímans, sem það lifir í, en búa ekki aðgerðalaust við kjör forfeðra sinna. Hann skrifar: „Það var þáverandi þjóðfélagsskipulag, sem gerði forfeður ykkar að ræflum. Það er núverandi þjóðfélagsskipulag, sem meinar ykkur að 8 TMM 113
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.