Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Page 60
Tímarit Máls og menningar það spurt, hvað menn hafi til skemmtunar, og 69. spurning hljóðar svo: „Eru nokkrar fornsögur manna á milli og hverjar eður fáheyrð fornkvæði og hver?“ — Sóknarlýsingar prestanna eru til úr flestum héröðum og oft mikið á þeim að græða óbeint, en um þjóðháttaefni skrifa þeir sjaldnast beinlínis, enda naumast um það spurt. Og hér er sú skyssa gerð að mati okkar nútíma- manna, að spyrja aðallega um fálieyrða, hluti. Okkur væri jafnkært að eiga það nú, sem allir töldu ómerka húsganga árið 1840. Árið 1845 gerist einkum tvennt. Hið konunglega norræna fornfræðafélag sendir ávarp og boðsbréf til íslendinga um fornritaskýrslur og fornsögur, og segir þar m. a.: „Þá eru leikar og öll aðferð og þulur eða formálar sem þar eru hafðir við bæði meðal barna og fullorðinna. Þá alls konar forn átrúnaður úr heiðni eður úr pápískri öld þó nú sé kallað hjátrú, t. a. m. spásagnir, fyrirburðir, sjónir, afturgöngur, draugar, svipir, vofur, fylgjur, sendingar, útburðir, upp- vakningar, tilberar eða snakkar, heillanir, gandreiðir, flæðarmús, gjald- buxur, glímugaldur, brýnugaldur, fornar særingaþulur eða bænir, stafir, rúnir og ristingar sem hafðar hafa verið til forneskju og þess konar; um allt hvað trú hefur verið höfð á til lækninga, um veðurmerki, um dagsmörk og hversu þau svari til klukkustunda; nöfn á ýmsu á lofti, jörðu eða sjó sem dregur nafn af fornum átrúnaði eða er sprottið upp á íslandi fyrr eða síðar og á einhvern hátt er merkilegt og fáheyrt.4'1 íslendingar veittu þessu að vísu litla áheyrn, en sendu þó sitt af hverju viðvíkjandi fornfræði, og vissulega hefur boðsbréf hins konunglega félags vakið einhverja til hugsunar um þvílík efni. En það virðist um leið hafa komið við vaknandi þjóðerniskennd á þessum tíma, því að sumum finnst þarf- leysa að senda frekari fróðleik út úr landinu en orðið var, þótt ekki væri það annað en tröllasögur og önnur markleysa. Fyrst ætti að ginna út úr mönnum hjátrú og bábiljur og gera svo háð að öllu á eftir, eða brenna það, eins og Árni Magnússon hefði gjört á sinni tíð, eftir að hann hefði ruplað sögum og handritum úr landinu og flutt til Danmerkur. En sama árið, 1845, tóku einmitt tveir íslendingar, Jón Árnason og Magnús Grímsson, sig saman um að safna þessháttar efni, og ekki aðeins þjóðsögum, kvæðum, þulum og gátum, heldur einnig kreddum og öðru af því taginu. Eins og menn vita, gekk söfnun þeirra heldur treglega í fyrstu, eða þar til sá mikli maður, prófessor dr. Konráð Maurer, kom til sögunnar á árunum 1858 —1860 og útlendingasnobb íslendinga hleypti nýjum krafti í söfnun Jóns Árnasonar. Jón sendi nú nýja hugvekju til vina sinna og fræðimanna á ís- 138
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.