Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 79
Kennsla og nám i náttúruvísindum Nú finnst manni, að ekki verði framar neitt uppgötvað, rannsakað eða mælt án dýrra tækja og góðrar vinnuaðstöðu. Náttúruvísindi og tækni verður í æ ríkari mæli undirstaða þess sem við köllum þekkingu, og nokkur þekking á náttúrufræðum því nauðsynlegur hluti af almennri menntun. Hér er auðvitað ekki átt við sérfræðinám heldur kennslu undirstöðuatriða sem eru meira og minna sameiginleg öllum náttúru- vísindum. Sérfræðinám á að byggja á slíkri undirstöðu. Of mikil sérhæfing í námi og sérstaklega sérhæfing of snemma er skaðleg, vegna þess að hún verður á kostn- að almennrar menntunar. Sá sem stundar sérfræðinám einbeitir sér á þröngt svið — hann veit meira og meira um minna og minna eins og sagt er. Sér- fræðingar þurfa langa þjálfun á sínu sviði en þeim hættir til að verða skiln- ingslitlir á annað en sín eigin fræði. Um sögu vísindanna verður ekki fjallað án þess að tala um tilraunir og niðurstöður þeirra og áhrif vísindalegra uppgötvana á framleiðslu og þjóð- félag — sem er reyndar sumt alkunnar staðreyndir t. d. áhrif af aukinni orku- notkun í formi kola, olíu, rafmagns og kjarnorku eða þróun iðnaðar og sam- göngutækja, lækning sjúkdóma o. s. frv. Vandamál eins og nægilegt fæði, hús og klæði, eldsneyti, lyf, heilsugæzla, hreint loft, hreint vatn, upppeldi og fræðsla — allt er þetta viðfangsefni vísinda og tækni. Sem frekari dæmi mætti nefna uppgötvun benzínhreyfilsins eða rafalsins. Notkun rafaflsins sem hreyfiorku var mikil framför. Rafaflið er unnt að flytja víðs vegar — það getur verið til taks langt frá framleiðslustað. Notkun raf- magns í stað gufuafls fylgir líka hreint umhverfi. Þróun í notkun málma er einnig athyglisverð — léttmálmar koma æ meir í stað járns og stáls — og svo loks plastefnin. Kennsla og nám í vísindum er sköpunarstarf líkt og rannsóknarstarfið. Sköpunargáfa er verðmæt — og margir ungir menn eiga þá gáfu í ríkum mæli — en vandséð er hvernig hún verði fundin, prófuð eða hagnýtt. Kennsla í náttúruvísindum er einmitt að nokkru leyti fólgin í verklegri æfingu eða þjálfun í vinnuaðferðum þar sem menn læra að beita vísindalegri aðferð. Gallinn á verklegri kennslu eins og hún er yfirleitt framkvæmd, er m. a. sá að stúdentar eru látnir endurtaka tilraunir sem áður hafa verið gerðar og reyna að fá rétt svör. Athygli og hugsun nemandans beinist á þann hátt ekki að frumlegri, eiginlegri rannsókn — tilraunirnar hvetja ekki nægilega til að draga sjálfstæðar ályktanir af eigin athugun. Það má kannski orða það svo, að verklegu æfingarnar séu ekki lifandi tilraunastarf. 157
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.