Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 94
Tímarit Máls og menningar legs veruleika, sem einnig birtíst í hinum hlutverulega heimi. Samhengið milli vit- undar og veruleika, svo og milii hinna mis- munandi hliða sjálfsverunnar, var honum því engin ráðgáta lengur, þar sem þetta allt var af sameiginlegri frumrót sprottíð. Samkvæmt þessum breyttu forsendum hlaut hann svo að líta öðrum augum á ýmis at- riði í heimspeki Kants, þ. á m. mótsagnir hinnar hreinu skynsemi, en Kant hafði sjálfur gert. Þorsteinn segir „höfuðkenningu Hegels" hafa verið þá, „að þráttarlögmálið um af- stöðu, andstöðu og niðurstöðu væri lögmál mannlegrar hugsunar" (bls. 49). Aðra að mikilvægi telur hann þá kenningu, „að skynsemin og veruleikinn væru eitt“ (bls. 50). Hér eru höfðu endaskiptí á hlutunum. „Þráttarlögmálið" (þrátt er reyndar mjög óskemmtilegt nýyrði og engin ástæða til að taka það í stað orðsins díalektík, sem orðið er fast í íslenzku máli) er ekki fyrst og fremst lögmál mannlegrar hugsunar, heldur „heimsandans", og þýðing þess fyrir hugsunina er aðeins skiljanleg í ljósi þeirra hugmynda, sem Hegel gerði sér um hann. Samsemd skynsemi og veruleika er frum- atriðið í heimspeki Hegels, en hann leggur í hana mjög sérstakan skilning, sem ekki er hægt að slíta úr tengslum við mótsagna- lögmálið. Samsemdin er ekki einföld og gefin staðreynd, heldur þróunarferli: heims- andinn finnur sér í fyrstu ófullkomin birt- ingarform, en „neitar" þeim síðan og skap- ar á grundvelli þeirra önnur fullkomnari. Á þessu byggist þróunin allt frá ólífrænni náttúru tíl hins altæka (absolut) anda, en til þess síðarnefnda teljast list, trú og heimspeki — heimspekin er kóróna sköp- unarverksins. Mótsagnalögmálið byggist á misræminu milli andans og birtíngarforma hans, og er úr sögunni, þegar það mis- ræmi hverfur. Því fer þannig mjög fjarri, að Hegel aðhyllist það sem Þorsteinn telur eina helztu trúarsetningu frumspekinnar: að til sé einhver einföld skilgreining á „eðli veruleikans" — „andinn“ í skilningi Hegels verður ekki afgreiddur með neinni einfaldri skilgreiningu, heldur er öll heim- speki hans skilgreining á honum, eða nán- ar tíl tekið útlistun á því, hvernig andinn skilgreinir sig sjálfur á hinum mismunandi þróunarstígum. Vissulega var heimspeki Hegels í megin- atriðum frumspekileg hughyggja, og er því létt verk og löðurmannlegt að tíunda þau atriði hennar, sem nútímamönnum hljóta að virðast fáránleg. En um leið gerði día- lektíkin honum kleift að teygja svo úr þess- um ramma, að innan hans rúmaðist meira sögulegt og þjóðfélagslegt innihald en dæmi voru tíl áður. Rannsókn hans á hinu uppvaxandi borgaralega þjóðfélagi og stöðu þess í veraldarsögunni tók fram öllu því sem fyrirrennarar hans eða samtíðarmenn höfðu lagt af mörkum. Marx skilgreindi síðar (í Parísarhandritunum) kenningu Hegels um sköpunar- og sjálfsköpunarferli andans sem frumspekilega tjáningu vinnu- ferlisins, „firrta“ eftírmynd þess, hvemig maðurinn skapar sinn eigin heim og sjálfan sig um leið. Þótt Þorsteinn sýni Hegel ekki mikla sanngirni, kastar fyrst tólfunum, þegar hann fer að kljást við Marx. Á honum lætur hann dynja hverja svívirðinguna af annarri, en flestar svo lítt grundvallaðar að erfitt er að festa hendur á þeim tíl and- svara. Þannig segir hann t. d. að boðskap- ur Marx komi mjög fram „í gervi spá- sagna um fyrirheitna landið" (bls. 55). Nú ætti það að vera kunnara en frá þyrfti að segja um Marx, hve tregur hann var til slíkra spásagna. Gagnstætt hinum útópísku sósíalistum, sem lögðu megináherzlu á að útmála í smáatriðum fyrirmyndarskipulag framtiðarinnar, reyndi Marx frekar að skilgreina þau spor í átt til betra og frjáls- 172
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.