Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 96

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Side 96
7'ímarit Máls og menningar ræða, heldur ótvíræða stuðningsyfirlýsingu. En hver sá lesandi bókarinnar, sem ekki væri málinu að öðru leyti kunnugur, hlyti að mynda sér þá skoðun af lestri hennar, að varla hefði neitt markvert gerzt í engil- saxneskri heimspeki síðustu hálfa öldina — eða allt síðan þeir Russell og Wittgen- stein mótuðu helztu kenningar hins rök- ræna pósitívisma. Þorsteinn gerir hvergi nánari grein fyrir breytingum, sem síðan hafa orðið á rökgreiningarheimspekinni, né þeirri gagnrýni á pósitívismanum, sem fram hefur komið innan vébanda hennar. Á bls. 86 tekur hann upp athugasemda- laust (og að því er virðist án þeirrar hneykslunar, sem hliðstæð sannfæring Heg- els vekur hjá honum) sjálfshól Wittgen- steins úr formálanum að Traclatus logico- philosophicus, en þess er hvergi getið, að sjálfsgagnrýni hans leiddi síðan til þess að hann gerðist upphafsmaður nýs heim- spekiskóla: þess sem oftast er kallaður heimspeki hins eðlilega máls (philosophy of ordinary language). Þær umræður, sem Tractatus logico-philosophicus og rit Vínar- skólans komu af stað, leiddu smátt og smátt í ljós, að tvær meginstoðir hins rök- ræna pósitívisma voru ótryggar: sú kenn- ing, að öll reynsla væri samansett af ein- földum, aðgreinanlegum frumstaðreyndum (atomic jacts, eins og Wittgenstein kallaði þær) og til væri algild og einföld forskrift að rökrænni byggingu málsins, sem tæki í senn mið af náttúruvísindunum og auð- veldaði framþróun þeirra, en réði bót á eða gerði a. m. k. heimspekilega óskaðlega tví- ræðni og ógagnsæi hins daglega máls. Fráhvarf Wittgensteins frá þessum sjónar- miðum olli því, að í stað hinnar pósitívis- tísku gagnrýni málsins setti hann kreddu- lausa athugun á margbreytileik þess, án þess að gera nokkurn af hinum ýmsu merk- ingarmátum þess að altækri reglu eða mælikvarða á alla hina. Þessa heimspeki hins eðlilega máls má auðvitað túlka á tvo vegu: stundum er litið á málsathug- unina sem tæki til að eyða öllum heim- spekilegum vandamálum (og sjálfur var Wittgenstein óspar á slíkar yfirlýsingar, þegar sá gállinn var á honum), en líta má einnig á hana sem eins konar forspjall að hinni eiginlegu heimspekilegu rannsókn. Sem slíkt hjálpartæki verðskuldar hún efa- laust meiri athygli og jákvæðara mat af hálfu marxista en þeir hafa hingað til veitt henni. Þögn Þorsteins um þessa hluti stafar þó greinilega ekki af andúð á heimspeki hins eðlilega máls, því að víða kemur fram, að har.n hefur tileinkað sér ýmis sjónarmið hennar — t d. segir hann á bls. 180: „merking orðs er fólgin í allri notkun þess í daglegum umsvifum manna eða útistöð- um.“ Ástæðan er frekar önnur: væri farið nánar út í innri aðgreiningu engilsaxneskr- ar heimspeki og óleyst vandamál hennar, yrði erfiðara að lýsa henni sem þeirri op- inberun, er Þorsteinn annars vill gera úr henni. Síðari hluti bókarinnar er með nokkuð öðru sniði en hinn fyrri: í honum eru færri lokleysur og fleiri fróðleiksmolar (t d. í köflunum um ógöngur tvíhyggjunnar), því að höfundur heldur sig hér meira að ákveðnu viðfangsefni og gerir því betri skil. Hér gefst ekki rúm til að ræða nánar um einstök efnisatriði, en þó er rétt að gera einu hærra undir höfði en öðru: spurningunni um það, að hverju og hve miklu leyti marxisminn sé efnishyggja. Þorsteinn aðgreinir ýmsar merkingar þessa síðasttalda hugtaks og tengir tvær þeirra við marxismann: annars vegar frumspeki- lega efnishyggju, sem hann segir Marx og Engels hafa boðað (bls. 116), hins vegar sögulega efnishyggju, sem hann telur, grunnfærnislega en þó „nytsama tilgátu“ og skilgreinir svo á bls. 118: „Hún er í 174
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.