Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Qupperneq 96

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1971, Qupperneq 96
7'ímarit Máls og menningar ræða, heldur ótvíræða stuðningsyfirlýsingu. En hver sá lesandi bókarinnar, sem ekki væri málinu að öðru leyti kunnugur, hlyti að mynda sér þá skoðun af lestri hennar, að varla hefði neitt markvert gerzt í engil- saxneskri heimspeki síðustu hálfa öldina — eða allt síðan þeir Russell og Wittgen- stein mótuðu helztu kenningar hins rök- ræna pósitívisma. Þorsteinn gerir hvergi nánari grein fyrir breytingum, sem síðan hafa orðið á rökgreiningarheimspekinni, né þeirri gagnrýni á pósitívismanum, sem fram hefur komið innan vébanda hennar. Á bls. 86 tekur hann upp athugasemda- laust (og að því er virðist án þeirrar hneykslunar, sem hliðstæð sannfæring Heg- els vekur hjá honum) sjálfshól Wittgen- steins úr formálanum að Traclatus logico- philosophicus, en þess er hvergi getið, að sjálfsgagnrýni hans leiddi síðan til þess að hann gerðist upphafsmaður nýs heim- spekiskóla: þess sem oftast er kallaður heimspeki hins eðlilega máls (philosophy of ordinary language). Þær umræður, sem Tractatus logico-philosophicus og rit Vínar- skólans komu af stað, leiddu smátt og smátt í ljós, að tvær meginstoðir hins rök- ræna pósitívisma voru ótryggar: sú kenn- ing, að öll reynsla væri samansett af ein- földum, aðgreinanlegum frumstaðreyndum (atomic jacts, eins og Wittgenstein kallaði þær) og til væri algild og einföld forskrift að rökrænni byggingu málsins, sem tæki í senn mið af náttúruvísindunum og auð- veldaði framþróun þeirra, en réði bót á eða gerði a. m. k. heimspekilega óskaðlega tví- ræðni og ógagnsæi hins daglega máls. Fráhvarf Wittgensteins frá þessum sjónar- miðum olli því, að í stað hinnar pósitívis- tísku gagnrýni málsins setti hann kreddu- lausa athugun á margbreytileik þess, án þess að gera nokkurn af hinum ýmsu merk- ingarmátum þess að altækri reglu eða mælikvarða á alla hina. Þessa heimspeki hins eðlilega máls má auðvitað túlka á tvo vegu: stundum er litið á málsathug- unina sem tæki til að eyða öllum heim- spekilegum vandamálum (og sjálfur var Wittgenstein óspar á slíkar yfirlýsingar, þegar sá gállinn var á honum), en líta má einnig á hana sem eins konar forspjall að hinni eiginlegu heimspekilegu rannsókn. Sem slíkt hjálpartæki verðskuldar hún efa- laust meiri athygli og jákvæðara mat af hálfu marxista en þeir hafa hingað til veitt henni. Þögn Þorsteins um þessa hluti stafar þó greinilega ekki af andúð á heimspeki hins eðlilega máls, því að víða kemur fram, að har.n hefur tileinkað sér ýmis sjónarmið hennar — t d. segir hann á bls. 180: „merking orðs er fólgin í allri notkun þess í daglegum umsvifum manna eða útistöð- um.“ Ástæðan er frekar önnur: væri farið nánar út í innri aðgreiningu engilsaxneskr- ar heimspeki og óleyst vandamál hennar, yrði erfiðara að lýsa henni sem þeirri op- inberun, er Þorsteinn annars vill gera úr henni. Síðari hluti bókarinnar er með nokkuð öðru sniði en hinn fyrri: í honum eru færri lokleysur og fleiri fróðleiksmolar (t d. í köflunum um ógöngur tvíhyggjunnar), því að höfundur heldur sig hér meira að ákveðnu viðfangsefni og gerir því betri skil. Hér gefst ekki rúm til að ræða nánar um einstök efnisatriði, en þó er rétt að gera einu hærra undir höfði en öðru: spurningunni um það, að hverju og hve miklu leyti marxisminn sé efnishyggja. Þorsteinn aðgreinir ýmsar merkingar þessa síðasttalda hugtaks og tengir tvær þeirra við marxismann: annars vegar frumspeki- lega efnishyggju, sem hann segir Marx og Engels hafa boðað (bls. 116), hins vegar sögulega efnishyggju, sem hann telur, grunnfærnislega en þó „nytsama tilgátu“ og skilgreinir svo á bls. 118: „Hún er í 174
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.