Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Side 112
Tímarit Aláls og menningar öðrum. A meðan umbótahyggjan ræður vitund verkalýðs stendur hann ber- skjaldaður gagnvart þessum árásum. Auðmagnsupphleðslan gengur í gegnum þessi skeið hvað eftir annað, en ávallt á hærra stigi en fyrr. Með því er átt við að auðmagnið vex við hverja hringrás og eins hlutfall þess gagnvart lifandi vinnuafli. Jafnframt er átt við það að framan af sögu auðmagns er þessi þróun ekki samstiga á hinum ýmsu sviðum, en hún færist æ meira í það horf. Loks hefur endurtekning hringrásar- innar það í för með sér að forkapítalískir framleiðsluhættir þurrkast smám saman út og sífellt fleiri samfélagssvið eru aðlöguð æ markvissara að þörfum auðmagnsupphleðslunnar. Vitaskuld hefur skólinn verið háður auðmagnsupphleðslunni alla sögu kapitalismans. Samt hefur fram á okkar dag verið fjallað um skóla eins og hann kæmi atvinnultfi og auðmagni lítið við. Með hærra þróunarstigi auðmagns er skólinn beygður æ markvissar að þörfum þess og í orðum og gerðum skóla- skipuleggjenda er tekið að huga að tengslum skóla og atvinnulífs. — Reyndar er í vaxandi mæli leitast við að sjá eitthvert heildarsamhengi sem ríkisafskiptin, þ. á m. skólaumbætur, eru liður í, enda þyngist stöðugt róður auðmagnsupp- hleðslunnar svo að aukinnar samstillingar er þörf. — Þegar borgaralegt ríki aflar þekkingar um heildarsamhengi samfélagsþáttanna, gengur það út frá auð- skipulaginu sem eilífri staðreynd, hefur þannig í raun hagsmuni auðmagnsins að leiðarljósi. Því verður þekking þess á samfélagslegu samhengi rangsnúin og myrk, en verkefni marxískrar gagnrýni er einmitt að svipta þokuhjúpnum af þekkingaröflun borgaralegrar fræðimennsku og afhjúpa eðli þeirra samfélags- legu tengsla sem hún veitir rangsnúna mynd af. 4. Þróun skóla Ef litið er á þróun skólakerfis háþróaðra auðvaldsríkja á þessari öld, án sam- hengis við samfélagið að öðru leyti, gefur það yfirborðsmynd sem er einhvern veginn á þessa leið: — Skyldunám er orðið lengra og almennara. — Boðið er upp á skipulegt nám og starfsþjálfun í æ fleiri greinum, og á það bæði við um verkafólk, ríkisstarfsmenn og aðrar millistéttir. — Æðri menntun tók mikinn vaxtarkipp fyrir 10—20 árum. — Endurmenntun hefur breiðst verulega út og „símenntun“ þótt æ eftir- sóknarverðari. — Hefðbundið iðnnám sætir vaxandi árásum, og þróunin er sú að skóla- ganga leysi meistaranám af hólmi. 230
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.