Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1981, Qupperneq 116
Tímarit Máls og menningar kvæmari", gerir manninn stöðugt að meiri þolanda kapítalískrar framleiðslu- þekkingar, sem vex í sífellu og verður æ djöfullegri. Aukning almenns skóla- náms er fyrst og fremst aðlögun að framrás kapítalismans — mótsagnakennd aðlögun m. a. vegna þess að auðmagnið vill spara sem mest útgjöld til þessarar nauðsynlegu forsendu auðmagnsupphleðslunnar. Taki menn þróun vinnunnar i auðvaldssamfélagi sem sjálfgefnum hlut virð- ist það vinnuaflinu í hag að það sé búið sem best undir þátttöku í vinnunni. Að mínu mati einkennir þessi blinda skólamálaumræðu íslenskra sósíalista. Aðlögun að breyttum aðstæðum á vinnumarkaði og í öðrum lífsskilyrðum verkafólks er túlkuð sem umbætur því til handa. Ég er ekki að mælast til þess að sósíalistar berjist gegn því að vinnuaflið sé búið vel undir það að selja sig á vinnumarkaðnum. Hins vegar ættum við ekki að horfa fram hjá því að sá undirbúningur er um leið aðlögun að þörfum auðmagns, öðrum þræði undirokun undir kúgun þess. Sósíalískir skólamenn hljóta síðan að spyrja sig þeirrar spurningar hvernig skólastarfið geti orðið annað og meira en aðlögun, hvernig það geti orðið undirbúningur verðandi verkalýðs að því að takast á við auðmagnið. Við skulum horfa að sinni fram hjá þvi að íslenskir sósíalistar hafa talið ýmislegt til eflingar á stöðu verkalýðs sem i raun er aðlögun að auðmagnsþörf- um. Þess í stað vil ég gera athugasemdir við þann „sósíalisma“ sem miðar að þvi að gera skólana að aðsetri uppeldis og menntunar, sem býr nemendur sína betur í stakk til að standast auðmagninu snúning. 1. í slíkri stefnu er ríkisvaldinu ætlað að hrinda framsækinni verkalýðssinn- aðri skólastefnu í framkvæmd, og lýsir það blindu á hlutverk og möguleika ríkisvalds í auðvaldssamfélagi. Þótt ríkisvaldið hafi heill þegnanna að yfirlýstu markmiði sínu getur það ekki sprengt þann þrönga ramma sem auðmagns- framleiðslan setur slíkri viðleitni. Hversu vel sem skólakerfið býr nemendur undir lífið getur það aldrei orðið annað en aðlögun að hlutskipti launavinn- unnar. Ríkisvaldið er bæði undir pólitísku eftirliti og verður að miða starf sitt við „almennt viðurkennd samfélagsleg markmið“. Það er þvi undarlegt að islenskir sósíalistar skulu hafa stutt aukna miðstýringu skólakerfisins, þar sem möguleikar til andófsstarfsemi eru að jafnaði betri ef svigrúm kennara og nemenda er meira. 2. Ég tel það slæman sósíalisma að ætla að ala fólk upp til sósialisma. Eðli uppeldis er aðlögun, og sósíalísk vitund sprettur upp af andófi og átökum við auðmagnið og ríkisvald þess, þ. á m. andófi gegn uppeldi. Það er einmitt einkenni auðvaldssamfélags að fólk aflar sér ekki reynslu með 234
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.