Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 16
Tímarit Máls og menningar leikhúsi getur einhver kraftur brotist skyndilega fram, líkt og fyrir tilviljun, og hver hugmyndin annarri betri hrannast upp með eldingarhraða. En slíkt lán er sjaldséð og það liggur í augum uppi að leyfi skipulagið ekki nema þriggja vikna æfingar á hverri sýningu kemur það niður á öllum þáttum sýningarinnar. Þá er ekki hægt að gera listrænar tilraunir eða taka einhverja áhættu sem máli skipti. Leikarinn og leikstjórinn verða að skila vörunni á tilsettum tíma, annars verða þeir reknir. Auðvitað er hægt að fara illa með tímann og eyða mánuðum í tilgangslaust málæði og æfingar sem ekki skila neinum árangri. Eg hef séð Shakespeare-sýningar í Rússlandi sem höfðu verið undirbúnar með umræðum og rannsóknum í tvö ár en voru þó á engan hátt betri eða frumlegri en það sem nýstofnaður leikflokkur getur hróflað upp á fáeinum vikum. Ég hitti þar einnig leikara sem æfði hlutverk Hamlets í sjö ár en fékk þó aldrei að leika það sökum þess að leikstjórinn dó áður en kom að frumsýningu. Á hinn bóginn er staðreynd að rússnesk- ar sýningar sem hafa verið æfðar árum saman eins og í leikhúsi Stanislav- skýs komast á það stig sem við látum okkur nægja að dreyma um. Berliner Ensemble, leikhús Brechts, notar tímann einnig vel; þar er hver ný sýning æfð í u. þ. b. ár og nú getur leikhúsið sýnt fjölmargar frábærar sýningar hvenær sem er — fyrir fullu húsi. Jafnvel frá hákapítalísku sjónarmiði er leikhúsrekstur sem þessi mun skynsamlegri en sá sem viðgengst þar sem leikhúsin eru í höndum einkaaðila og algengt er að rándýrar sýningar kolfalli. Á Broadway og í London eru sýningar sem falla miklu fleiri en þær sem ganga og skila gróða, en beinharðar tölur virðast samt ekki nægja til að grafa undan trú manna á þetta fyrirkomulag. Listrænar afleiðingar þessa ástands eru alvarlegar. Skipulagið er mis- kunnarlaust, lífsbaráttan hörð og menn verða að vera tilbúnir til að beita sjálfa sig og aðra harðneskju, ætli þeir að fleyta sér áfram. Á Broadway verður hver einasti listamaður, hvort sem hann er leikari, tónlistarmaður, leikmyndateiknari eða ljósamaður, að eiga umboðsmann sem gætir hags- muna hans því að þarna eru menn látlaust í hættu. Manni þætti ekki óeðli- legt að þetta ástand fæddi af sér andrúmsloft ótta og öryggisleysis, en reyndin er sú að á Broadway ríkir hástemmd glaðværð með yfirmáta til- finningasemi og vinsemd á alla bóga og er það bein afleiðing af þeirri stöðugu spennu sem menn búa við. Oneitanlega ber þessi yfirborðslega og hrjúfa framkoma vott um skort á tilfinninganæmi og maður finnur sjaldan það hávaðalausa öryggi sem er forsenda þess að þora að tjá sig af einlægni. Á Broadway eru menn ófeimnir við að tjá sig hispurslaust en það á ekkert skylt við það næma gagnkvæma trúnaðartraust sem skapast af langri við- kynningu og náinni samvinnu. Bandarískir leikarar öfunda breska leikara af þessum sérstaka næmleika og þess vegna reyna þeir oft að temja sér 382
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.