Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 41
Pilturinn sem fór útí heim bergjunum“ (Max Liithi, Márchen, Stuttgart 1974, bls. 100). Á hinn bóginn hafa þjóðfræðilegar rannsóknir leitt í ljós, að ævintýri voru sögð af fullorðnum fyrir fullorðna á þeim tímum meðan þau lifðu enn lífi munn- mælasagna. I formi ævintýraskáldskapar, sem í mörgum tilvikum tekur mið af ævintýrum og munnmælasögum, gera höfundar rómantísku stefnunnar ævintýrið ekki aðeins að sjálfstæðri skáldskapargrein, heldur og að höfuð- grein rómantískra bókmennta yfirleitt. I annan stað er þessi bók- menntagrein helguð bernskunni að því leyti að bernskan er það meginstef sem um er fjallað, en það samræmist fyllilega sjálfsskilningi hins rómantíska viðhorfs. I þessu sambandi verður að hafa í huga að ævintýra- leikrit og ævintýrasögur voru ekki efni sem ætlað var börnum sérstaklega, nema í fáeinum undantekningartilvikum. Það hlýtur að teljast fræðilega réttlætanlegt að nota hugtakið bernska sem lykilhugtak til skilnings á rómantísku stefnunni. Á hinn bóginn er sú ályktun engan veginn réttlætanleg, sem gengur einsog rauður þráður í gegnum allar barnaleikhúsbókmenntir, að unnt sé að skýra sérstæði bernskunnar — líkt og í áðurnefndum dæmum — með skírskotun til hug- taka sem rekja má til rómantísku stefnunnar, svosem hið „furðulega“, „ómeðvitaða“, „leyndardómsfulla" og „óraunverulega“. Bernskan var vissu- lega blákaldur raunveruleiki á dögum rómantísku stefnunnar; rómantísk bernska hefur hinsvegar aldrei verið til nema sem borgaralegur heilaspuni. Mig langar að víkja aftur að rökhyggju svonefndra upplýsingarmanna og vitna í því sambandi til orða Melchiors Schedlers um barnaleikhúsið. En hann segir m. a.: „ . . . í einn stað liggur það beinast við, þegar tekið er mið af sönnum skilningi á barnssálinni, að vísa slíkri „einsýni" (Schematismus) á bug. I annan stað er nærgætni okkar sjálfra í garð barnssálarinnar, sem var með öllu óþekkt á dögum upplýsingarinnar, komin útyfir öll skynsemis- mörk og orðin að steinrunninni hugmyndafræði, sem á að réttlæta það að börnum sé haldið í menningarlegri einangrun, fjarri öllum raunveruleika. Uppeldisfrömuðum þeirra tíma, sem kenndir voru við upplýsingu, kom ekki til hugar að veita börnunum sérstöðu með því að svipta þau ákveðnum réttindum og halda þeim í andlegri sóttkví. Jafnvel þótt sú krafa væri harðneskjuleg að börnin yrðu skilyrðislaust að haga sér einsog fullorðnir, þá fól hún jafnframt í sér náttúrlega jafnréttishugsjón, sem við nútímamenn erum löngu búnir að glata.“ (Melchior Schedler, Kindertheater. Geschichte, Modelle, Projekte. Frankfurt a.M. 1974, bls. 31) Og þýski rithöfundurinn Walter Benjamin tekur í sama streng, þegar hann segir í bók sinni „Börn, æska og uppeldi": „Og þessi rökhyggja, sem menn brosa svo gjarnan að á 407
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.