Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Page 41
Pilturinn sem fór útí heim bergjunum“ (Max Liithi, Márchen, Stuttgart 1974, bls. 100). Á hinn bóginn hafa þjóðfræðilegar rannsóknir leitt í ljós, að ævintýri voru sögð af fullorðnum fyrir fullorðna á þeim tímum meðan þau lifðu enn lífi munn- mælasagna. I formi ævintýraskáldskapar, sem í mörgum tilvikum tekur mið af ævintýrum og munnmælasögum, gera höfundar rómantísku stefnunnar ævintýrið ekki aðeins að sjálfstæðri skáldskapargrein, heldur og að höfuð- grein rómantískra bókmennta yfirleitt. I annan stað er þessi bók- menntagrein helguð bernskunni að því leyti að bernskan er það meginstef sem um er fjallað, en það samræmist fyllilega sjálfsskilningi hins rómantíska viðhorfs. I þessu sambandi verður að hafa í huga að ævintýra- leikrit og ævintýrasögur voru ekki efni sem ætlað var börnum sérstaklega, nema í fáeinum undantekningartilvikum. Það hlýtur að teljast fræðilega réttlætanlegt að nota hugtakið bernska sem lykilhugtak til skilnings á rómantísku stefnunni. Á hinn bóginn er sú ályktun engan veginn réttlætanleg, sem gengur einsog rauður þráður í gegnum allar barnaleikhúsbókmenntir, að unnt sé að skýra sérstæði bernskunnar — líkt og í áðurnefndum dæmum — með skírskotun til hug- taka sem rekja má til rómantísku stefnunnar, svosem hið „furðulega“, „ómeðvitaða“, „leyndardómsfulla" og „óraunverulega“. Bernskan var vissu- lega blákaldur raunveruleiki á dögum rómantísku stefnunnar; rómantísk bernska hefur hinsvegar aldrei verið til nema sem borgaralegur heilaspuni. Mig langar að víkja aftur að rökhyggju svonefndra upplýsingarmanna og vitna í því sambandi til orða Melchiors Schedlers um barnaleikhúsið. En hann segir m. a.: „ . . . í einn stað liggur það beinast við, þegar tekið er mið af sönnum skilningi á barnssálinni, að vísa slíkri „einsýni" (Schematismus) á bug. I annan stað er nærgætni okkar sjálfra í garð barnssálarinnar, sem var með öllu óþekkt á dögum upplýsingarinnar, komin útyfir öll skynsemis- mörk og orðin að steinrunninni hugmyndafræði, sem á að réttlæta það að börnum sé haldið í menningarlegri einangrun, fjarri öllum raunveruleika. Uppeldisfrömuðum þeirra tíma, sem kenndir voru við upplýsingu, kom ekki til hugar að veita börnunum sérstöðu með því að svipta þau ákveðnum réttindum og halda þeim í andlegri sóttkví. Jafnvel þótt sú krafa væri harðneskjuleg að börnin yrðu skilyrðislaust að haga sér einsog fullorðnir, þá fól hún jafnframt í sér náttúrlega jafnréttishugsjón, sem við nútímamenn erum löngu búnir að glata.“ (Melchior Schedler, Kindertheater. Geschichte, Modelle, Projekte. Frankfurt a.M. 1974, bls. 31) Og þýski rithöfundurinn Walter Benjamin tekur í sama streng, þegar hann segir í bók sinni „Börn, æska og uppeldi": „Og þessi rökhyggja, sem menn brosa svo gjarnan að á 407
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.