Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Qupperneq 41
Pilturinn sem fór útí heim bergjunum“ (Max Liithi, Márchen, Stuttgart 1974, bls. 100). Á hinn bóginn hafa þjóðfræðilegar rannsóknir leitt í ljós, að ævintýri voru sögð af fullorðnum fyrir fullorðna á þeim tímum meðan þau lifðu enn lífi munn- mælasagna. I formi ævintýraskáldskapar, sem í mörgum tilvikum tekur mið af ævintýrum og munnmælasögum, gera höfundar rómantísku stefnunnar ævintýrið ekki aðeins að sjálfstæðri skáldskapargrein, heldur og að höfuð- grein rómantískra bókmennta yfirleitt. I annan stað er þessi bók- menntagrein helguð bernskunni að því leyti að bernskan er það meginstef sem um er fjallað, en það samræmist fyllilega sjálfsskilningi hins rómantíska viðhorfs. I þessu sambandi verður að hafa í huga að ævintýra- leikrit og ævintýrasögur voru ekki efni sem ætlað var börnum sérstaklega, nema í fáeinum undantekningartilvikum. Það hlýtur að teljast fræðilega réttlætanlegt að nota hugtakið bernska sem lykilhugtak til skilnings á rómantísku stefnunni. Á hinn bóginn er sú ályktun engan veginn réttlætanleg, sem gengur einsog rauður þráður í gegnum allar barnaleikhúsbókmenntir, að unnt sé að skýra sérstæði bernskunnar — líkt og í áðurnefndum dæmum — með skírskotun til hug- taka sem rekja má til rómantísku stefnunnar, svosem hið „furðulega“, „ómeðvitaða“, „leyndardómsfulla" og „óraunverulega“. Bernskan var vissu- lega blákaldur raunveruleiki á dögum rómantísku stefnunnar; rómantísk bernska hefur hinsvegar aldrei verið til nema sem borgaralegur heilaspuni. Mig langar að víkja aftur að rökhyggju svonefndra upplýsingarmanna og vitna í því sambandi til orða Melchiors Schedlers um barnaleikhúsið. En hann segir m. a.: „ . . . í einn stað liggur það beinast við, þegar tekið er mið af sönnum skilningi á barnssálinni, að vísa slíkri „einsýni" (Schematismus) á bug. I annan stað er nærgætni okkar sjálfra í garð barnssálarinnar, sem var með öllu óþekkt á dögum upplýsingarinnar, komin útyfir öll skynsemis- mörk og orðin að steinrunninni hugmyndafræði, sem á að réttlæta það að börnum sé haldið í menningarlegri einangrun, fjarri öllum raunveruleika. Uppeldisfrömuðum þeirra tíma, sem kenndir voru við upplýsingu, kom ekki til hugar að veita börnunum sérstöðu með því að svipta þau ákveðnum réttindum og halda þeim í andlegri sóttkví. Jafnvel þótt sú krafa væri harðneskjuleg að börnin yrðu skilyrðislaust að haga sér einsog fullorðnir, þá fól hún jafnframt í sér náttúrlega jafnréttishugsjón, sem við nútímamenn erum löngu búnir að glata.“ (Melchior Schedler, Kindertheater. Geschichte, Modelle, Projekte. Frankfurt a.M. 1974, bls. 31) Og þýski rithöfundurinn Walter Benjamin tekur í sama streng, þegar hann segir í bók sinni „Börn, æska og uppeldi": „Og þessi rökhyggja, sem menn brosa svo gjarnan að á 407
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.