Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1982, Side 117
báðir eru ánægðir með skiptin. Þannig er haldið áfram uns það ástand hefur skapast að enginn vill skipta á neinu fyrir það sem í boði er. Þetta þýðir auðvitað að komin er upp staða þar sem ekki er mögulegt að skipta á vörum þannig að allir séu ánægðari en þeir væru án skiptanna. Þetta er sú staða sem nefnist Pareto-kjörstaða eftir ítölskum hagfræðingi. Pareto lagði mikla áherslu á að þótt auðvitað væri hægt að gleðja Jón með því að taka vörur frá Siggu og gefa Jóni, þá væri ekki hægt að segja hvort velferð heildarinnar ykist við þetta, vegna þess að það er einfaldlega ekki hægt að bera saman velferðaraukningu Jóns og vel- ferðarminnkun Siggu. Þetta hefur alla tíð verið mikilvægt atriði í kenningum frjálshyggjumanna eins og von Hayeks, Friedmans og slíkra manna. Það er ekki hægt að meta á hlutlægan hátt hvort velferð eykst þegar tekið er af þeim ríku og gefið til hinna fátæku. Það sem meira er: þeir sem þykjast geta ákvarðað slíkt eru að setja sínar einkaskoðanir ofar frelsi einstaklinganna; þeir eru að stíga fyrsta skrefið í átt til alræðisríkisins þar sem Stóri bróðir veit best um þarfir allra og sér fyrir öllum. Hvernig skyldi nú Birgir fjalla um þessi mál sem leika stórt hlutverk í bók hans? Jú, hann segir að Pareto- kjörstaða sé ástand þar sem „enginn einstaklingur getur aukið hagsæld sína án þess að draga samtímis úr hagsæld annarra, meira en velferdarauka hans sjálfs nam“. (bls. 34) Sem sagt þveröfugt við það sem Pareto sagði. Annað lögmál sem er eitt meginatriði í kenningum margra borgaralegra hag- fræðinga (þó ekki t.d. keynesista) er lögmál Says. Þetta lögmál segir að al- mennt offramboð af vörum sé Umsagnir um bœkur óhugsandi. I einfaldri vöruskiptaversl- un eins og á walrasískum markaði virð- ist þetta augljóst. Þegar einhver býður vörur sínar til sölu, þá er hann að gera það til að kaupa aðrar vörur í staðinn. Framboðið á vörum er samtímis eftir- spurn eftir vörum. Ef einhver aðili selur ekki vörur sem hann kom með á mark- aðinn er það vegna þess að enginn býð- ur honum í staðinn vörur sem hann vill frekar eiga. Þetta hefur því ekkert með sölutregðu að gera. Auðvitað getur það skeð að einhver fái minna fyrir vörur sínar heldur en hann bjóst við, en það breytir ekki heildarútkomunni. Framboð þessa manns af vörum hefur minnkað að verðmæti og það sama gildir um eftir- spurn hans eftir vörum, þannig að heildareftirspurnin heldur áfram að vera jöfn heildarframboðinu. Vandamálin varðandi lögmál Says koma í ljós þegar við yfirgefum hinn einfalda walrasíska markað og tökum með í reikninginn að vörur eru seldar fyrir peninga en ekki aðrar vörur og að fólk veltir fyrir sér hvenær best sé að kaupa og selja vörur; þ.e. það veltir því fyrir sér á hvaða markaðsdegi sé best að versla. Kaup og sala verða nú aðskilin í tíma og almennt offramboð á vörum verður mögulegt. Birgir fjallar auðvitað um lögmál Says, en hjá honum verður það að því að „allt sem framleitt er selst jafnóðum, vegna þess að enginn framleiðir vörur (afurðir), samkvæmt frjálshyggjuhag- fræðinni, sem hann getur ekki selt við tiltekið þekkt markaðsverð". (bls. 251) Gagnrýni á nýklassíska hagfræði. Birgir bendir stundum á rétta hluti í gagnrýni sinni á nýklassíska hagfræði. Þótt orðalagið sé að vísu flókið bendir hann réttilega (bls. 35) á að velferð eins 483
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.