Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 107
að vísu en lifum samt. Þessi veru- leikaskilningur segir að víst sé það þrátt fyrir allt til einhvers að yrkja ljóð — en hann skýrir líka hvers vegna sum þeirra eru svona langt inni í sér. Fortíðin og draumurinn Umhugsun um tímann leitar sterkt á í sumum Ijóðum Spjótalaga á spegil og er þó víðar nálæg einhvers staðar að baki. Þetta mátti t.d. bæði sjá í „Háska“ og „Afturhvarfi". „Saknaðarstef um læk“ (21) heyrir þessum ljóðum til: Þessi sýngjandi lækur er fjarskinn: í kvöld raular hann fyrir einskis manns eyra út á flóa og kjökrar á morgun við fornan fjörustein einsog séu þar móðurdyr — sár, einn sjálfur fjarskinn Líta má á lækinn sem tákn tímans og verðandinnar, lífsniðinn, nútíðina sem viðstöðulaust hverfist í foníð og safnast í óendanlegt tímahaf — eins og vatnið. Hér eru líka fjarlægðir í rúmi og renna saman við fjarska tímans — núið er ein- mitt hér og þegar lækurinn hittir fjöru- steininn í bráðlifandi nútíð sinni þá er hann samt að eilífu horfinn þeim ljóðmælanda sem stendur kyrr og horfir í strauminn. Þannig verður allt sárlega liðið strax í andartakinu og lífið dapur- legt. Og ljóðmælandi í „Saknaðarstefi um iæk“ saknar þess sem enn er að líða — jafnvel hins ókomna. — Kannski er Umsagnir um bakur engin nútíð til — það fer eftir skil- greiningu — bara fortíð og framtíð. Það er a.m.k. heimspekilega freistandi hug- mynd í veruleika sem gefur ekki kost á hispurslausri lífsnautn í andránni. Þanka skálda skyldi maður ekki þykj- ast vita allt um og geta ályktað örugglega um af verkum þeirra — því síður hversvegna þau fáist einmitt við eitt öðru fremur. Þannig verður mönnum t.d. að vera frjálst að yrkja heillandi skáldskap um tímann og fortíðina án þess það sé umsvifalaust lagt út sem afturhvarf til fortíðar — ljóð tengd eins og raflagnir. Slík skemmdarverk ætla ég að reyna að vinna ekki á ljóðum Spjóta- laga á spegil. Hitt sækir á að margvís- legur fortíðaráhugi er tímapælingunum í ljóðunum samfara. Og mér sýnist sem sú von sem ekki getur að finna í nútím- anum og aðeins veika í skáldskapnum sé á nokkurn hátt falin í fortíðinni. Þangað kann einmitt að vera hægt að leita, burt úr ósköpum stundarinnar — og e.t.v. sækja nokkuð sem hjálpar við að takast á við veruleikann. Það finnst mér mega lesa úr undurfallega ljóðinu „Liðin tíð“ (34): Liðin tíð er lögð í mosasæng; og lífið gróðursetur á aflángri hrúgu undarleg grös. Hvíti söknuður! Settu þar skafl í vetur. Eins og skaflinn hlífir jörðinni að vetrar- lagi biður ljóðmælandi að minning for- tíðarinnar megi varðveitast í söknuðin- um — svo ekki fölni undarleg lífgrösin á leiði hennar því við þau er von hans bundin. I „Fjær“ (37) er hið eftirsóknarverða líka geymt í fjarlægðinni og þú ljóðsins 577
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.