Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 42
Tímarit Máls og menningar áranna um leið og hann gleymdi aldrei draumnum sem hann hafði átt sem stríðsfangi, um að snúa aftur til nýs og betra Þýskalands. I þessari andstöðu samfara tragískri heimþrá er styrkur verka hans fólginn. Heinrich Böll var ekki heimspekingur á við Thomas Mann, ekki jafn skarpur hugmyndarýnir og Bertolt Brecht, ekki jafn mikilhæfur nútímahöf- undur og Gunter Grass. Hann var öllu öðru fremur sögumadur, og sagan sem hann sagði fjallaði um fórnarlömb grimmdarlegs stríðs eða lymsku- legrar kúgunar, sem ekki gátu fundið sér fótfestu í Þýskalandi samtímans. Um leið bjó í sögunni draumur um annað Þýskaland, Þýskaland fórnarl- ambanna, heimkynni Jóhönnu gömlu í Billard um halbzehn, hinnar hrein- lyndu Katarínu í Glötuð œra Katarínu Blúm, stríðsfórnarlambanna í Og sagði ekki eitt einasta orð (sem birst hefur í íslenskri þýðingu). Það er of mikil einföldun að segja að Böll hafi alltaf sýnt samstöðu með „litla manninum“, nær að orða það sem svo að samúð hans hafi jafnan verið með fórnarlömbunum. Jákvæðu persónurnar í sögum hans, „sauðirnir", eru undantekningarlítið fórnarlömb „hafranna", þeirra sem tekist hefur að koma sér áfram, í krafti siðleysis síns og sögulegrar „gleymsku“. Rauði þráðurinn í skáldverkum Bölls er sá sami og gengur í gegnum pólitísk afskipti hans. Skáldsagnahöfundar realismans glíma einatt við lýsingu persóna og samfélags, skapgerð persónu lýsir sér í því hvernig hún bregst við umhverfi sínu. Böll hefur stundum verið sakaður um einfalda persónusköpun, og bent á að persónur hans þróuðust of lítið. Og vissulega er það rétt, að persónur hans skiptast oft einfaldlega í góðar og vondar manneskjur. Prófsteinn Bölls var sá, hvort viðkomandi persóna lifði í sjálfumglaðri sátt við sjálfa sig og umhverfi sitt, taldi sig eiga heima í því Þýskalandi eftirstríðsáranna sem iðulega er sögusvið hans. Góðar persónur í sögum hans eru yfirleitt heimilislausar í þessari merkingu, rétt eins og höfundur þeirra. Og það fyllti Böll bæði sorg og beiskju, að svo skyldi vera fyrir Þýskalandi komið. Þar með er ekki átt við að verk hans séu öll raunamædd og laus við kímni — þvert á móti. En gamansemi hans var gamansemi trúðsins, sem gerir háttalag hversdagsins gráthlægilegt með eftirhermum sínum grafalvarlegur á svip. Sorg Bölls — því hvað er maðurinn án sorgar, eins og segir í einu verka hans — var harmur hans yfir örlögum Þýskalands, og kannski einmitt þess vegna er Irsk dagbók hlýlegasta, ljóðrænasta og beiskjulausasta verk hans. Engu að síður var andóf Bölls við tilfinningunni um að eiga ekki heima í heimalandi sínu, alltaf andóf, ekki uppgjöf. Og allt vildi hann gera til að koma í veg fyrir að menn yrðu útlagar úr samfélaginu, sbr. fræga grein hans í Spiegel árið 1972, þar sem hann hvatti til þess að Ulriku Meinhof yrði veitt uppgjöf saka, svo hún gæti snúið aftur til 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.