Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 42
Tímarit Máls og menningar áranna um leið og hann gleymdi aldrei draumnum sem hann hafði átt sem stríðsfangi, um að snúa aftur til nýs og betra Þýskalands. I þessari andstöðu samfara tragískri heimþrá er styrkur verka hans fólginn. Heinrich Böll var ekki heimspekingur á við Thomas Mann, ekki jafn skarpur hugmyndarýnir og Bertolt Brecht, ekki jafn mikilhæfur nútímahöf- undur og Gunter Grass. Hann var öllu öðru fremur sögumadur, og sagan sem hann sagði fjallaði um fórnarlömb grimmdarlegs stríðs eða lymsku- legrar kúgunar, sem ekki gátu fundið sér fótfestu í Þýskalandi samtímans. Um leið bjó í sögunni draumur um annað Þýskaland, Þýskaland fórnarl- ambanna, heimkynni Jóhönnu gömlu í Billard um halbzehn, hinnar hrein- lyndu Katarínu í Glötuð œra Katarínu Blúm, stríðsfórnarlambanna í Og sagði ekki eitt einasta orð (sem birst hefur í íslenskri þýðingu). Það er of mikil einföldun að segja að Böll hafi alltaf sýnt samstöðu með „litla manninum“, nær að orða það sem svo að samúð hans hafi jafnan verið með fórnarlömbunum. Jákvæðu persónurnar í sögum hans, „sauðirnir", eru undantekningarlítið fórnarlömb „hafranna", þeirra sem tekist hefur að koma sér áfram, í krafti siðleysis síns og sögulegrar „gleymsku“. Rauði þráðurinn í skáldverkum Bölls er sá sami og gengur í gegnum pólitísk afskipti hans. Skáldsagnahöfundar realismans glíma einatt við lýsingu persóna og samfélags, skapgerð persónu lýsir sér í því hvernig hún bregst við umhverfi sínu. Böll hefur stundum verið sakaður um einfalda persónusköpun, og bent á að persónur hans þróuðust of lítið. Og vissulega er það rétt, að persónur hans skiptast oft einfaldlega í góðar og vondar manneskjur. Prófsteinn Bölls var sá, hvort viðkomandi persóna lifði í sjálfumglaðri sátt við sjálfa sig og umhverfi sitt, taldi sig eiga heima í því Þýskalandi eftirstríðsáranna sem iðulega er sögusvið hans. Góðar persónur í sögum hans eru yfirleitt heimilislausar í þessari merkingu, rétt eins og höfundur þeirra. Og það fyllti Böll bæði sorg og beiskju, að svo skyldi vera fyrir Þýskalandi komið. Þar með er ekki átt við að verk hans séu öll raunamædd og laus við kímni — þvert á móti. En gamansemi hans var gamansemi trúðsins, sem gerir háttalag hversdagsins gráthlægilegt með eftirhermum sínum grafalvarlegur á svip. Sorg Bölls — því hvað er maðurinn án sorgar, eins og segir í einu verka hans — var harmur hans yfir örlögum Þýskalands, og kannski einmitt þess vegna er Irsk dagbók hlýlegasta, ljóðrænasta og beiskjulausasta verk hans. Engu að síður var andóf Bölls við tilfinningunni um að eiga ekki heima í heimalandi sínu, alltaf andóf, ekki uppgjöf. Og allt vildi hann gera til að koma í veg fyrir að menn yrðu útlagar úr samfélaginu, sbr. fræga grein hans í Spiegel árið 1972, þar sem hann hvatti til þess að Ulriku Meinhof yrði veitt uppgjöf saka, svo hún gæti snúið aftur til 32
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.