Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 42
Tímarit Máls og menningar áranna um leið og hann gleymdi aldrei draumnum sem hann hafði átt sem stríðsfangi, um að snúa aftur til nýs og betra Þýskalands. I þessari andstöðu samfara tragískri heimþrá er styrkur verka hans fólginn. Heinrich Böll var ekki heimspekingur á við Thomas Mann, ekki jafn skarpur hugmyndarýnir og Bertolt Brecht, ekki jafn mikilhæfur nútímahöf- undur og Gunter Grass. Hann var öllu öðru fremur sögumadur, og sagan sem hann sagði fjallaði um fórnarlömb grimmdarlegs stríðs eða lymsku- legrar kúgunar, sem ekki gátu fundið sér fótfestu í Þýskalandi samtímans. Um leið bjó í sögunni draumur um annað Þýskaland, Þýskaland fórnarl- ambanna, heimkynni Jóhönnu gömlu í Billard um halbzehn, hinnar hrein- lyndu Katarínu í Glötuð œra Katarínu Blúm, stríðsfórnarlambanna í Og sagði ekki eitt einasta orð (sem birst hefur í íslenskri þýðingu). Það er of mikil einföldun að segja að Böll hafi alltaf sýnt samstöðu með „litla manninum“, nær að orða það sem svo að samúð hans hafi jafnan verið með fórnarlömbunum. Jákvæðu persónurnar í sögum hans, „sauðirnir", eru undantekningarlítið fórnarlömb „hafranna", þeirra sem tekist hefur að koma sér áfram, í krafti siðleysis síns og sögulegrar „gleymsku“. Rauði þráðurinn í skáldverkum Bölls er sá sami og gengur í gegnum pólitísk afskipti hans. Skáldsagnahöfundar realismans glíma einatt við lýsingu persóna og samfélags, skapgerð persónu lýsir sér í því hvernig hún bregst við umhverfi sínu. Böll hefur stundum verið sakaður um einfalda persónusköpun, og bent á að persónur hans þróuðust of lítið. Og vissulega er það rétt, að persónur hans skiptast oft einfaldlega í góðar og vondar manneskjur. Prófsteinn Bölls var sá, hvort viðkomandi persóna lifði í sjálfumglaðri sátt við sjálfa sig og umhverfi sitt, taldi sig eiga heima í því Þýskalandi eftirstríðsáranna sem iðulega er sögusvið hans. Góðar persónur í sögum hans eru yfirleitt heimilislausar í þessari merkingu, rétt eins og höfundur þeirra. Og það fyllti Böll bæði sorg og beiskju, að svo skyldi vera fyrir Þýskalandi komið. Þar með er ekki átt við að verk hans séu öll raunamædd og laus við kímni — þvert á móti. En gamansemi hans var gamansemi trúðsins, sem gerir háttalag hversdagsins gráthlægilegt með eftirhermum sínum grafalvarlegur á svip. Sorg Bölls — því hvað er maðurinn án sorgar, eins og segir í einu verka hans — var harmur hans yfir örlögum Þýskalands, og kannski einmitt þess vegna er Irsk dagbók hlýlegasta, ljóðrænasta og beiskjulausasta verk hans. Engu að síður var andóf Bölls við tilfinningunni um að eiga ekki heima í heimalandi sínu, alltaf andóf, ekki uppgjöf. Og allt vildi hann gera til að koma í veg fyrir að menn yrðu útlagar úr samfélaginu, sbr. fræga grein hans í Spiegel árið 1972, þar sem hann hvatti til þess að Ulriku Meinhof yrði veitt uppgjöf saka, svo hún gæti snúið aftur til 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.