Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 87
Kvennamál og kvennamenning að skrifa bókmenntasögu — einkum kenningar Harold Bloom. Meðal þeirra sem kynnt hafa bók Gilbert og Gubar á Norðurlöndum hefur verið nokkur tilhneiging til að einfalda kenningar hans allt of mikið. Hluti af því má skrifast á reikning Gilbert og Gubar sem fjalla ákaflega stuttlega um Bloom, telja sig kannski ekki þurfa að kynna hann ítarlega fyrir bandarískum menntamönnum. Það er hins vegar gott að þekkja nokkuð til hugmynda hans til að geta gert sér fulla grein fyrir því í hvaða fræðilegu samhengi Gilbert og Gubar skrifa og í hverju uppgjör þeirra við hann er fólgið. Harold Bloom tilheyrir svonefndum Yale-skóla, og þeim innbyrðis ólíka hópi bandarískra fræðimanna sem kenndir eru við „dekonstruksjón“-stefn- una í bókmenntafræðum. Ahangendur „stefnunnar" í Bandaríkjunum og Evrópu vinna undir merkjum franska heimspekingsins Derrida. Þeir hafa þróað kenningar hans í ólíkar áttir, frá gagnrýni á vestræna menningarhefð, heimspeki og hugsunarhátt til nánast fullkominnar vantrúar á allri viðtek- inni merkingu. Samkvæmt „dekonstruksjónistum" hafa bókmenntir nefni- lega ekki merkingu. Merkingu er ekki hægt að ákvarða — aðeins leika sér með hana. Harold Bloom tekur afar persónulega afstöðu til dekonstruk- sjónhugmyndanna og Derrida og sker sig um margt úr Yale-hópnum. Hann tvinnar saman í ritum sínum áhrif frá jafnólíkum fræðimönnum og Freud og Derrida, Nietzsche og Juliu Kristevu. Hann er líka mjög hrifinn af fornum, gyðinglegum trúarsetningum (Kabbala) og ákveðinni trúarstefnu úr miðaldakristni (Gnosticism). Allt þetta skýtur upp kollinum í bók hans Óttinn við áhrif (The Anxiety of Influence)5 sem kom út árið 1973. Þar setur Bloom fram kenningar sínar um bókmenntasöguna. Bók- menntasögu er ekki hægt að skrifa öðru vísi en út frá bókmenntunum sjálfum, skv. Bloom — og hann telur allar eldri aðferðir til að túlka og skilja bókmenntir, frá Aristótelesi til strúktúralista, vera óttalegar einfaldanir. „Merking ljóðs getur aðeins verið annað ljóð,“ segir Bloom (1973, 94). Oll mikil skáld þjást af ótta við áhrif annarra mikilla skálda. Og þá er ekki átt við bókmenntaleg áhrif í hefðbundnum skilningi eins og t. d. að eitt skáld hafi lesið verk annars skálds og orðið fyrir áhrifum af því. Öðru nær. Skáldið sem er óttaslegið þarf ekki að hafa lesið staf eftir hinn mikla höfund sem hann óttast — þó að trúlega hafi það gert það. Ottinn er hins vegar fyrst og fremst bundinn hefðinni, málinu, það er óttinn við að sú braut sem maður hyggst ganga sé þegar troðin af öðrum. Skáldið sé ekki fyrst, geti ekki verið fyrst, heldur sé það „sá, sem kom of seint“. „Ottinn við áhrif“ er með öðrum orðum óttinn við að vera ekki frumlegur. Og það er einmitt þessi ótti sem skilur að smáskáld og stórskáld. Hið mikla skáld berst gegn forveranum í ljóði sínu, berst fyrir olnbogarými, möguleika á því að gera eitthvað nýtt og áður óþekkt. Þessari innri baráttu skáldsins má líkja við þau 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.