Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 87
Kvennamál og kvennamenning að skrifa bókmenntasögu — einkum kenningar Harold Bloom. Meðal þeirra sem kynnt hafa bók Gilbert og Gubar á Norðurlöndum hefur verið nokkur tilhneiging til að einfalda kenningar hans allt of mikið. Hluti af því má skrifast á reikning Gilbert og Gubar sem fjalla ákaflega stuttlega um Bloom, telja sig kannski ekki þurfa að kynna hann ítarlega fyrir bandarískum menntamönnum. Það er hins vegar gott að þekkja nokkuð til hugmynda hans til að geta gert sér fulla grein fyrir því í hvaða fræðilegu samhengi Gilbert og Gubar skrifa og í hverju uppgjör þeirra við hann er fólgið. Harold Bloom tilheyrir svonefndum Yale-skóla, og þeim innbyrðis ólíka hópi bandarískra fræðimanna sem kenndir eru við „dekonstruksjón“-stefn- una í bókmenntafræðum. Ahangendur „stefnunnar" í Bandaríkjunum og Evrópu vinna undir merkjum franska heimspekingsins Derrida. Þeir hafa þróað kenningar hans í ólíkar áttir, frá gagnrýni á vestræna menningarhefð, heimspeki og hugsunarhátt til nánast fullkominnar vantrúar á allri viðtek- inni merkingu. Samkvæmt „dekonstruksjónistum" hafa bókmenntir nefni- lega ekki merkingu. Merkingu er ekki hægt að ákvarða — aðeins leika sér með hana. Harold Bloom tekur afar persónulega afstöðu til dekonstruk- sjónhugmyndanna og Derrida og sker sig um margt úr Yale-hópnum. Hann tvinnar saman í ritum sínum áhrif frá jafnólíkum fræðimönnum og Freud og Derrida, Nietzsche og Juliu Kristevu. Hann er líka mjög hrifinn af fornum, gyðinglegum trúarsetningum (Kabbala) og ákveðinni trúarstefnu úr miðaldakristni (Gnosticism). Allt þetta skýtur upp kollinum í bók hans Óttinn við áhrif (The Anxiety of Influence)5 sem kom út árið 1973. Þar setur Bloom fram kenningar sínar um bókmenntasöguna. Bók- menntasögu er ekki hægt að skrifa öðru vísi en út frá bókmenntunum sjálfum, skv. Bloom — og hann telur allar eldri aðferðir til að túlka og skilja bókmenntir, frá Aristótelesi til strúktúralista, vera óttalegar einfaldanir. „Merking ljóðs getur aðeins verið annað ljóð,“ segir Bloom (1973, 94). Oll mikil skáld þjást af ótta við áhrif annarra mikilla skálda. Og þá er ekki átt við bókmenntaleg áhrif í hefðbundnum skilningi eins og t. d. að eitt skáld hafi lesið verk annars skálds og orðið fyrir áhrifum af því. Öðru nær. Skáldið sem er óttaslegið þarf ekki að hafa lesið staf eftir hinn mikla höfund sem hann óttast — þó að trúlega hafi það gert það. Ottinn er hins vegar fyrst og fremst bundinn hefðinni, málinu, það er óttinn við að sú braut sem maður hyggst ganga sé þegar troðin af öðrum. Skáldið sé ekki fyrst, geti ekki verið fyrst, heldur sé það „sá, sem kom of seint“. „Ottinn við áhrif“ er með öðrum orðum óttinn við að vera ekki frumlegur. Og það er einmitt þessi ótti sem skilur að smáskáld og stórskáld. Hið mikla skáld berst gegn forveranum í ljóði sínu, berst fyrir olnbogarými, möguleika á því að gera eitthvað nýtt og áður óþekkt. Þessari innri baráttu skáldsins má líkja við þau 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.