Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 87
Kvennamál og kvennamenning að skrifa bókmenntasögu — einkum kenningar Harold Bloom. Meðal þeirra sem kynnt hafa bók Gilbert og Gubar á Norðurlöndum hefur verið nokkur tilhneiging til að einfalda kenningar hans allt of mikið. Hluti af því má skrifast á reikning Gilbert og Gubar sem fjalla ákaflega stuttlega um Bloom, telja sig kannski ekki þurfa að kynna hann ítarlega fyrir bandarískum menntamönnum. Það er hins vegar gott að þekkja nokkuð til hugmynda hans til að geta gert sér fulla grein fyrir því í hvaða fræðilegu samhengi Gilbert og Gubar skrifa og í hverju uppgjör þeirra við hann er fólgið. Harold Bloom tilheyrir svonefndum Yale-skóla, og þeim innbyrðis ólíka hópi bandarískra fræðimanna sem kenndir eru við „dekonstruksjón“-stefn- una í bókmenntafræðum. Ahangendur „stefnunnar" í Bandaríkjunum og Evrópu vinna undir merkjum franska heimspekingsins Derrida. Þeir hafa þróað kenningar hans í ólíkar áttir, frá gagnrýni á vestræna menningarhefð, heimspeki og hugsunarhátt til nánast fullkominnar vantrúar á allri viðtek- inni merkingu. Samkvæmt „dekonstruksjónistum" hafa bókmenntir nefni- lega ekki merkingu. Merkingu er ekki hægt að ákvarða — aðeins leika sér með hana. Harold Bloom tekur afar persónulega afstöðu til dekonstruk- sjónhugmyndanna og Derrida og sker sig um margt úr Yale-hópnum. Hann tvinnar saman í ritum sínum áhrif frá jafnólíkum fræðimönnum og Freud og Derrida, Nietzsche og Juliu Kristevu. Hann er líka mjög hrifinn af fornum, gyðinglegum trúarsetningum (Kabbala) og ákveðinni trúarstefnu úr miðaldakristni (Gnosticism). Allt þetta skýtur upp kollinum í bók hans Óttinn við áhrif (The Anxiety of Influence)5 sem kom út árið 1973. Þar setur Bloom fram kenningar sínar um bókmenntasöguna. Bók- menntasögu er ekki hægt að skrifa öðru vísi en út frá bókmenntunum sjálfum, skv. Bloom — og hann telur allar eldri aðferðir til að túlka og skilja bókmenntir, frá Aristótelesi til strúktúralista, vera óttalegar einfaldanir. „Merking ljóðs getur aðeins verið annað ljóð,“ segir Bloom (1973, 94). Oll mikil skáld þjást af ótta við áhrif annarra mikilla skálda. Og þá er ekki átt við bókmenntaleg áhrif í hefðbundnum skilningi eins og t. d. að eitt skáld hafi lesið verk annars skálds og orðið fyrir áhrifum af því. Öðru nær. Skáldið sem er óttaslegið þarf ekki að hafa lesið staf eftir hinn mikla höfund sem hann óttast — þó að trúlega hafi það gert það. Ottinn er hins vegar fyrst og fremst bundinn hefðinni, málinu, það er óttinn við að sú braut sem maður hyggst ganga sé þegar troðin af öðrum. Skáldið sé ekki fyrst, geti ekki verið fyrst, heldur sé það „sá, sem kom of seint“. „Ottinn við áhrif“ er með öðrum orðum óttinn við að vera ekki frumlegur. Og það er einmitt þessi ótti sem skilur að smáskáld og stórskáld. Hið mikla skáld berst gegn forveranum í ljóði sínu, berst fyrir olnbogarými, möguleika á því að gera eitthvað nýtt og áður óþekkt. Þessari innri baráttu skáldsins má líkja við þau 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.