Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 94
Tímarit Máls og menningar Gilbert og Gubar er sannleikur textans/höfundarins alltaf sá sami þ. e. femínísk reiði, reiði allra kvenna yfir kúgun allra karla og þar komum við aftur að heildstæðu hugmyndafræðinni, sem nú er í sínu rétta samhengi. Þetta eru of miklar einfaldanir að mati Mary Jacobus og Toril Moi og Mary Jacobus efast um að pólitískar afleiðingar svona kenninga séu konum til nokkurs gagns: Ef menningin, bókmenntirnar og tungumálið eru kúgunarafl, þá er túlkunin sjálf það líka; og spurningin sem vaknar hjá femínískum gagnrýnanda er þessi: „A hvern hátt getur ákveðin túlkun orðið til að kúga konur?“ (Mary Jacobus, 1981, 520). Að hennar mati búa Gilbert og Gubar til nýjar goðsagnir, goðsagnir um að kvenrithöfundar hafi ekki haft nokkurt sjálfstæði heldur skrifað öll sín verk sem frávik frá körlunum. Og hún telur að Gilbert og Gubar hafi ekki nógu gagnrýna afstöðu til gagnrýnishefðar feðraveldisins. Þetta síðastnefnda er svo megin- atriðið í gagnrýni Toril Moi á Brjáluðu konuna í kvistherberginu. Toril Moi bendir á að Gilbert og Gubar vefengi og hafni yfirráðum karla yfir sköpuninni og textanum — en þær dragi aldrei í efa rétt kvenna til þessara yfirráða — þær vefengi með öðrum orðum ekki sjálf yfirráðin yfir textanum eða lykilhlutverk höfundarins. Toril Moi vitnar í Roland Barthes og grein hans um „Dauða höfundarins“: Þegar búið er að fjarlægja Höfundinn verður krafan um að túlka textann öldungis tilgangslaus. Að leggja texta til Höfund, er að setja textanum skorður, leggja honum til endanlegt merkingarmið, læsa skrifinu. Þannig skilningur hentar gagnrýninni prýðilega, hún úthlut- ar sjálfri sér því mikilvæga hlutverki að finna höfundinn (eða það sem stjórnar honum: þjóðfélagið, söguna, sálarlífið, frelsið) á bak við verkið; þegar Höfundurinn er fundinn er textinn „skýrður“, eitt núll fyrir gagnrýnandann. (Toril Moi, 1985, 63) Það að gera konuna að „höfundi-móður-gyðju“ í stað karlsins sem var „höfundur-faðir-guð“ er sem sagt að skipta um form en ekki innihald. Toril Moi bendir á að skv. Gilbert og Gubar sé rödd kvenna í bókmenntunum tvöföld — en engu að síður „sönn“. Og þessi þversögn sé í samræmi við þá fagurfræði sem liggi til grundvallar öllum bókmennta- eða textaskilningi þeirra í Brjáluðu konunni í kvistherberginu. Rödd höfundarins sé „sönn“, einlæg, trúverðug og textinn sé (eða eigi að vera) einlægur líka, trúverðugur og heildstæður. Það verði að safna saman og raða blöðum Sybillunnar (Enginn spyr hvers vegna hún kaus að dreifa þeim í upphafi, segir Toril Moi). Fagurfræðilegar forsendur Gilbert og Gubar eru í ætt við raunsæiskenn- ingar Georg Lucács og þeirra sem aðhylltust sósíalískt raunsæi — en þar sem þeir vildu hafa sósíalískt innsæi vilja Gilbert og Gubar hafa femíníska 84
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.