Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 94
Tímarit Máls og menningar Gilbert og Gubar er sannleikur textans/höfundarins alltaf sá sami þ. e. femínísk reiði, reiði allra kvenna yfir kúgun allra karla og þar komum við aftur að heildstæðu hugmyndafræðinni, sem nú er í sínu rétta samhengi. Þetta eru of miklar einfaldanir að mati Mary Jacobus og Toril Moi og Mary Jacobus efast um að pólitískar afleiðingar svona kenninga séu konum til nokkurs gagns: Ef menningin, bókmenntirnar og tungumálið eru kúgunarafl, þá er túlkunin sjálf það líka; og spurningin sem vaknar hjá femínískum gagnrýnanda er þessi: „A hvern hátt getur ákveðin túlkun orðið til að kúga konur?“ (Mary Jacobus, 1981, 520). Að hennar mati búa Gilbert og Gubar til nýjar goðsagnir, goðsagnir um að kvenrithöfundar hafi ekki haft nokkurt sjálfstæði heldur skrifað öll sín verk sem frávik frá körlunum. Og hún telur að Gilbert og Gubar hafi ekki nógu gagnrýna afstöðu til gagnrýnishefðar feðraveldisins. Þetta síðastnefnda er svo megin- atriðið í gagnrýni Toril Moi á Brjáluðu konuna í kvistherberginu. Toril Moi bendir á að Gilbert og Gubar vefengi og hafni yfirráðum karla yfir sköpuninni og textanum — en þær dragi aldrei í efa rétt kvenna til þessara yfirráða — þær vefengi með öðrum orðum ekki sjálf yfirráðin yfir textanum eða lykilhlutverk höfundarins. Toril Moi vitnar í Roland Barthes og grein hans um „Dauða höfundarins“: Þegar búið er að fjarlægja Höfundinn verður krafan um að túlka textann öldungis tilgangslaus. Að leggja texta til Höfund, er að setja textanum skorður, leggja honum til endanlegt merkingarmið, læsa skrifinu. Þannig skilningur hentar gagnrýninni prýðilega, hún úthlut- ar sjálfri sér því mikilvæga hlutverki að finna höfundinn (eða það sem stjórnar honum: þjóðfélagið, söguna, sálarlífið, frelsið) á bak við verkið; þegar Höfundurinn er fundinn er textinn „skýrður“, eitt núll fyrir gagnrýnandann. (Toril Moi, 1985, 63) Það að gera konuna að „höfundi-móður-gyðju“ í stað karlsins sem var „höfundur-faðir-guð“ er sem sagt að skipta um form en ekki innihald. Toril Moi bendir á að skv. Gilbert og Gubar sé rödd kvenna í bókmenntunum tvöföld — en engu að síður „sönn“. Og þessi þversögn sé í samræmi við þá fagurfræði sem liggi til grundvallar öllum bókmennta- eða textaskilningi þeirra í Brjáluðu konunni í kvistherberginu. Rödd höfundarins sé „sönn“, einlæg, trúverðug og textinn sé (eða eigi að vera) einlægur líka, trúverðugur og heildstæður. Það verði að safna saman og raða blöðum Sybillunnar (Enginn spyr hvers vegna hún kaus að dreifa þeim í upphafi, segir Toril Moi). Fagurfræðilegar forsendur Gilbert og Gubar eru í ætt við raunsæiskenn- ingar Georg Lucács og þeirra sem aðhylltust sósíalískt raunsæi — en þar sem þeir vildu hafa sósíalískt innsæi vilja Gilbert og Gubar hafa femíníska 84
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.