Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 94

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 94
Tímarit Máls og menningar Gilbert og Gubar er sannleikur textans/höfundarins alltaf sá sami þ. e. femínísk reiði, reiði allra kvenna yfir kúgun allra karla og þar komum við aftur að heildstæðu hugmyndafræðinni, sem nú er í sínu rétta samhengi. Þetta eru of miklar einfaldanir að mati Mary Jacobus og Toril Moi og Mary Jacobus efast um að pólitískar afleiðingar svona kenninga séu konum til nokkurs gagns: Ef menningin, bókmenntirnar og tungumálið eru kúgunarafl, þá er túlkunin sjálf það líka; og spurningin sem vaknar hjá femínískum gagnrýnanda er þessi: „A hvern hátt getur ákveðin túlkun orðið til að kúga konur?“ (Mary Jacobus, 1981, 520). Að hennar mati búa Gilbert og Gubar til nýjar goðsagnir, goðsagnir um að kvenrithöfundar hafi ekki haft nokkurt sjálfstæði heldur skrifað öll sín verk sem frávik frá körlunum. Og hún telur að Gilbert og Gubar hafi ekki nógu gagnrýna afstöðu til gagnrýnishefðar feðraveldisins. Þetta síðastnefnda er svo megin- atriðið í gagnrýni Toril Moi á Brjáluðu konuna í kvistherberginu. Toril Moi bendir á að Gilbert og Gubar vefengi og hafni yfirráðum karla yfir sköpuninni og textanum — en þær dragi aldrei í efa rétt kvenna til þessara yfirráða — þær vefengi með öðrum orðum ekki sjálf yfirráðin yfir textanum eða lykilhlutverk höfundarins. Toril Moi vitnar í Roland Barthes og grein hans um „Dauða höfundarins“: Þegar búið er að fjarlægja Höfundinn verður krafan um að túlka textann öldungis tilgangslaus. Að leggja texta til Höfund, er að setja textanum skorður, leggja honum til endanlegt merkingarmið, læsa skrifinu. Þannig skilningur hentar gagnrýninni prýðilega, hún úthlut- ar sjálfri sér því mikilvæga hlutverki að finna höfundinn (eða það sem stjórnar honum: þjóðfélagið, söguna, sálarlífið, frelsið) á bak við verkið; þegar Höfundurinn er fundinn er textinn „skýrður“, eitt núll fyrir gagnrýnandann. (Toril Moi, 1985, 63) Það að gera konuna að „höfundi-móður-gyðju“ í stað karlsins sem var „höfundur-faðir-guð“ er sem sagt að skipta um form en ekki innihald. Toril Moi bendir á að skv. Gilbert og Gubar sé rödd kvenna í bókmenntunum tvöföld — en engu að síður „sönn“. Og þessi þversögn sé í samræmi við þá fagurfræði sem liggi til grundvallar öllum bókmennta- eða textaskilningi þeirra í Brjáluðu konunni í kvistherberginu. Rödd höfundarins sé „sönn“, einlæg, trúverðug og textinn sé (eða eigi að vera) einlægur líka, trúverðugur og heildstæður. Það verði að safna saman og raða blöðum Sybillunnar (Enginn spyr hvers vegna hún kaus að dreifa þeim í upphafi, segir Toril Moi). Fagurfræðilegar forsendur Gilbert og Gubar eru í ætt við raunsæiskenn- ingar Georg Lucács og þeirra sem aðhylltust sósíalískt raunsæi — en þar sem þeir vildu hafa sósíalískt innsæi vilja Gilbert og Gubar hafa femíníska 84
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.