Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Side 130
Tímarit Máls og menningar um síðan Kant staðfesti hana að nýju í höfuðriti sínu Kritik der reinen Ver- nunft. Viðfang heimspekilegrar hug- sunar eru ekki áþreifanlegir hlutir, held- ur ímyndir og hugtök, sem hugsunin sjálf hefir skapað og tengt þeim. Jean- Paul Sartre hefir einnig sett þessa hugs- un skýrt fram, eins og eg hefi bent á annars staðar (sbr. Frumleg sköpunar- gáfa, bls. 37). I síðustu köflum III. bókar tekur Ar- istoteles enn að ræða um snertiskyn og hreyfing. Jurtin megnar ekki að hreyfast úr stað, en dýrið flytur sig til. Hvert er hreyfiaflið? spyr hann. Dýr stjórnast af hvöt: að forðast hið óþægilega og sækj- ast eftir þægindum. „Hreyfivaldurinn er því einn: hið eftirsóknarverða . . . vilj- inn er eins konar hvöt“ (169). I mann- legum athöfnum eiga hvöt og skynsemi oft samleið, en ósjaldan beinir ímyndun hvötinni að röngu marki. „En skyn- semin fer alltaf rétta leið“ — ef hún fær að ráða. Misræmi milli hvata og skyn- semi getur leitt til innri baráttu. Hér virðist Aristoteles hafa í huga forræðiskröfu skynseminnar í siðmenn- ingarsamfélagi. Og það hljómar nútíma- lega þegar hann spyr: „Til hvers eru vitsmunirnir?" Svar hans lýsir ekki mik- illi bjartsýni. „Eitthvert hagræði ættu þeir að hafa fyrir sálina eða líkamann. En um hvorugt er að ræða. Sálin mun ekki hugsa betur og líkaminn hefur það ekki betra“ (173). Eg hefi tæpt hér á fáeinum atriðum þessa merkilega rits og skal nú staðar numið. Það er einkum tvennt, sem verð- ur hinni skörpu hugsun Aristotelesar til hindrunar: annars vegar er hann flæktur í kenninguna um frumefnin fjögur, hins vegar brestur hann þekking á heila og taugakerfi. Nútíma sálfræðingar sækja því naumast beina þekking til hans. Samt er fróðlegt að fylgjast með viðleitni hans til að skýra ráðgátur sálarlífsins. Hún minnir okkur á að sálarfræði okkar tíma hefir ekki enn klifið hæsta tindinn, heldur veltist mitt í straumi framvind- unnar. Skyldi nokkurrar hinna mörgu sálfræðikenninga 20. aldar verða minnst eftir tvær árþúsundir? Eg las þessa bók með ánægju og fagna útkomu hennar. Sigurjón Björnsson stýrir liprum penna og ritar skýrt og gott mál. Neðanmálsgreinum er stillt í hóf og frágangur allur vandaður. Aðeins fáar stafvillur rakst eg á. Til hagræðis og skemmtunar fyrir lesendur, sem ekki kunna grísku, er gríska stafrófið, bls. 177. Með hjálp þess getum við lesið fáein orð, sem þýðandi hefir látið prenta með grísku letri. Mörg þeirra eru okkur kunn úr evrópsku vísindamáli. Það er metnaðarmál að þetta elsta sál- fræðirit sögunnar sé til á íslensku. Hafi þýðandi og útgefandi heila þökk fyrir framtakið. Matthías Jónasson „HÁLFLÍFS BANVÆN FAÐMLÖG" Því er ekki að neita, að Þórarinn Eldjárn kom lesendum sínum nokkuð á óvart með nýjustu ljóðabók sinni Yddi (For- lagið, 1984). Áður höfðu komið út þrjár kvæðabækur eftir hann, síðan smásagna- safn og loks skáldsaga. Eins og kunnugt er, hafði hann í kvæðum sínum haldið fast við hið hefðbundna ljóðform. í Er- indum 1979 er að vísu eitt kvæði, „Kart- öflumóðir", sem er ekki rímað, en í Yddi eru gömlu bragarhættirnir algjör- lega lagðir niður. Formbreytingin er augljós, og hún hefur að vonum haft 120
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.