Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 130
Tímarit Máls og menningar um síðan Kant staðfesti hana að nýju í höfuðriti sínu Kritik der reinen Ver- nunft. Viðfang heimspekilegrar hug- sunar eru ekki áþreifanlegir hlutir, held- ur ímyndir og hugtök, sem hugsunin sjálf hefir skapað og tengt þeim. Jean- Paul Sartre hefir einnig sett þessa hugs- un skýrt fram, eins og eg hefi bent á annars staðar (sbr. Frumleg sköpunar- gáfa, bls. 37). I síðustu köflum III. bókar tekur Ar- istoteles enn að ræða um snertiskyn og hreyfing. Jurtin megnar ekki að hreyfast úr stað, en dýrið flytur sig til. Hvert er hreyfiaflið? spyr hann. Dýr stjórnast af hvöt: að forðast hið óþægilega og sækj- ast eftir þægindum. „Hreyfivaldurinn er því einn: hið eftirsóknarverða . . . vilj- inn er eins konar hvöt“ (169). I mann- legum athöfnum eiga hvöt og skynsemi oft samleið, en ósjaldan beinir ímyndun hvötinni að röngu marki. „En skyn- semin fer alltaf rétta leið“ — ef hún fær að ráða. Misræmi milli hvata og skyn- semi getur leitt til innri baráttu. Hér virðist Aristoteles hafa í huga forræðiskröfu skynseminnar í siðmenn- ingarsamfélagi. Og það hljómar nútíma- lega þegar hann spyr: „Til hvers eru vitsmunirnir?" Svar hans lýsir ekki mik- illi bjartsýni. „Eitthvert hagræði ættu þeir að hafa fyrir sálina eða líkamann. En um hvorugt er að ræða. Sálin mun ekki hugsa betur og líkaminn hefur það ekki betra“ (173). Eg hefi tæpt hér á fáeinum atriðum þessa merkilega rits og skal nú staðar numið. Það er einkum tvennt, sem verð- ur hinni skörpu hugsun Aristotelesar til hindrunar: annars vegar er hann flæktur í kenninguna um frumefnin fjögur, hins vegar brestur hann þekking á heila og taugakerfi. Nútíma sálfræðingar sækja því naumast beina þekking til hans. Samt er fróðlegt að fylgjast með viðleitni hans til að skýra ráðgátur sálarlífsins. Hún minnir okkur á að sálarfræði okkar tíma hefir ekki enn klifið hæsta tindinn, heldur veltist mitt í straumi framvind- unnar. Skyldi nokkurrar hinna mörgu sálfræðikenninga 20. aldar verða minnst eftir tvær árþúsundir? Eg las þessa bók með ánægju og fagna útkomu hennar. Sigurjón Björnsson stýrir liprum penna og ritar skýrt og gott mál. Neðanmálsgreinum er stillt í hóf og frágangur allur vandaður. Aðeins fáar stafvillur rakst eg á. Til hagræðis og skemmtunar fyrir lesendur, sem ekki kunna grísku, er gríska stafrófið, bls. 177. Með hjálp þess getum við lesið fáein orð, sem þýðandi hefir látið prenta með grísku letri. Mörg þeirra eru okkur kunn úr evrópsku vísindamáli. Það er metnaðarmál að þetta elsta sál- fræðirit sögunnar sé til á íslensku. Hafi þýðandi og útgefandi heila þökk fyrir framtakið. Matthías Jónasson „HÁLFLÍFS BANVÆN FAÐMLÖG" Því er ekki að neita, að Þórarinn Eldjárn kom lesendum sínum nokkuð á óvart með nýjustu ljóðabók sinni Yddi (For- lagið, 1984). Áður höfðu komið út þrjár kvæðabækur eftir hann, síðan smásagna- safn og loks skáldsaga. Eins og kunnugt er, hafði hann í kvæðum sínum haldið fast við hið hefðbundna ljóðform. í Er- indum 1979 er að vísu eitt kvæði, „Kart- öflumóðir", sem er ekki rímað, en í Yddi eru gömlu bragarhættirnir algjör- lega lagðir niður. Formbreytingin er augljós, og hún hefur að vonum haft 120
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.