Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 132

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 132
Tímarit Máls og menningar huga manns sem vaknar skyndilega að morgni dags. Nývöknuð augun í morg- unskímunni eru „brotsæ" og augna- blikið „draumstola". Skynjunin er ekki rökræn, heldur brotakennd og „minninganösin naska", hið næma skyn- færi minningarinnar, vekur óljósar kenndir. Að lokum ríkir einhver sam- kennd, kannski með „öllu sem er“ og ljóðið endar á þessum orðum: Vertu furðaðu mig Virstu ekki gerstu Þessi orð lýsa vel hugsuninni sem gengur eins og rauður þráður gegnum bókina, lönguninni eftir tilfinningu sem er ný, sönn og upprunaleg. Bæði þráir skáldið að finna hana sjálft og vekja hana með öðrum. I ljóðinu „Margbrot“ teng- ist þessi hugsun ýmsum vangaveltum um líf og list. Ljóðið er ort af sjónarhóli þess sem situr innan við franskan glugga og horfir út. Franski glugginn brenglar venjulega sýn, landslagið byrjar að dansa, „trén eru ölvuð/ vegfarendur flogaveikir". Allt fær á sig nýja og ævin- týralega mynd „nema í spélausu rúðunni / sem skipt var um í fyrra", og spurt er í lokin „Er hún realisti?" Ljóst er að franski glugginn á hrifningu skáldsins, þar gerist eitthvað, hann vekur furðu. En rúðan sem sýnir heiminn eins og hann er, veldur vonbrigðum, hún er spé- laus. Glugginn er franskur og sum ljóða Þórarins í Yddi vitna um kynni hans af frönskum 19. aldar ljóðskáldum. Nægir þar að nefna „Rofhrif“: „Þýtur í táknum / andvarinn berst gegnum skóginn". Hér er ekki laust við að hið fræga ljóð Baudelaire „Correspondance" komi upp í hugann. („Eining“ í þýðingu Helga Hálfdanarsonar í Erlend ljóð frá liðnum tímum. Rvk. 1982.) Og eitt ljóðið heitir einfaldlega „Litið við hjá Lautréamont greifa í bakaleiðinni". „Sér nær“ lýsir eins og „Margbrot“ skynjun manns á umhverfi sínu. Hér er ljóðmælandi nærsýnn og ráðvilltur í þoku. Astandið er slíkt að „nú verður allt að gerast" og skyndilega sér þessi hálfblindaði náungi það sem mannleg augu greina sjaldan: þokuna sjálfa, lóð- rétt regn sem er „ekki rökrétt". Þetta atvik verður svo tilefni til útleggingar um sjón og skynjun. „Fyrrum pláss“ heitir ljóð sem ber með sér andrúmsloft yfirgefins og eyði- legs staðar úti á landi. Ekki er nóg með að allt sé þar gamalt og fornfálegt, held- ur er enginn sem hirðir um það: „þjóð- hættir lágu / óbættir hjá garði“. Farfugl sem enginn veit hvort er að koma eða fara, vokar þar yfir. Ef til vill er þessu Ijóði fyrst og fremst ætlað að lýsa stemn- ingu, en það vekur svipaðar hugrenning- ar og fyrsta ljóð bókarinnar, um land, þjóð og tengsl við hið liðna. Kvæðinu lýkur á þessari myndrænu lýsingu á hafróti í fjöru: „A hnjákollum öldunnar: / knéspil fjörunnar engdist / í svarrandi tangó“. Hvert orð felur í sér sveiflu og hrynjandi. Með því að láta fjöruna vera hljóðfæri á knjám öldunnar verður sam- spilið algjört þegar aldan skellur á land eins og þegar spilarinn hreyfir fótinn í takt við tónlistina. Andrúmsloftið er að sumu leyti svipað í ljóðinu „Stemmn- ing“. Þar er það einnig stemning liðins tíma sem vaknar mitt í „fjölmiðlavíli" nútímans og vekur einkennileg hughrif: Og einkennisdýr íslenskra sum- arbústaða og sveitakirkna, hin dauða fiskifluga, kom til mín og sagði: Eg 122
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.