Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Síða 132
Tímarit Máls og menningar huga manns sem vaknar skyndilega að morgni dags. Nývöknuð augun í morg- unskímunni eru „brotsæ" og augna- blikið „draumstola". Skynjunin er ekki rökræn, heldur brotakennd og „minninganösin naska", hið næma skyn- færi minningarinnar, vekur óljósar kenndir. Að lokum ríkir einhver sam- kennd, kannski með „öllu sem er“ og ljóðið endar á þessum orðum: Vertu furðaðu mig Virstu ekki gerstu Þessi orð lýsa vel hugsuninni sem gengur eins og rauður þráður gegnum bókina, lönguninni eftir tilfinningu sem er ný, sönn og upprunaleg. Bæði þráir skáldið að finna hana sjálft og vekja hana með öðrum. I ljóðinu „Margbrot“ teng- ist þessi hugsun ýmsum vangaveltum um líf og list. Ljóðið er ort af sjónarhóli þess sem situr innan við franskan glugga og horfir út. Franski glugginn brenglar venjulega sýn, landslagið byrjar að dansa, „trén eru ölvuð/ vegfarendur flogaveikir". Allt fær á sig nýja og ævin- týralega mynd „nema í spélausu rúðunni / sem skipt var um í fyrra", og spurt er í lokin „Er hún realisti?" Ljóst er að franski glugginn á hrifningu skáldsins, þar gerist eitthvað, hann vekur furðu. En rúðan sem sýnir heiminn eins og hann er, veldur vonbrigðum, hún er spé- laus. Glugginn er franskur og sum ljóða Þórarins í Yddi vitna um kynni hans af frönskum 19. aldar ljóðskáldum. Nægir þar að nefna „Rofhrif“: „Þýtur í táknum / andvarinn berst gegnum skóginn". Hér er ekki laust við að hið fræga ljóð Baudelaire „Correspondance" komi upp í hugann. („Eining“ í þýðingu Helga Hálfdanarsonar í Erlend ljóð frá liðnum tímum. Rvk. 1982.) Og eitt ljóðið heitir einfaldlega „Litið við hjá Lautréamont greifa í bakaleiðinni". „Sér nær“ lýsir eins og „Margbrot“ skynjun manns á umhverfi sínu. Hér er ljóðmælandi nærsýnn og ráðvilltur í þoku. Astandið er slíkt að „nú verður allt að gerast" og skyndilega sér þessi hálfblindaði náungi það sem mannleg augu greina sjaldan: þokuna sjálfa, lóð- rétt regn sem er „ekki rökrétt". Þetta atvik verður svo tilefni til útleggingar um sjón og skynjun. „Fyrrum pláss“ heitir ljóð sem ber með sér andrúmsloft yfirgefins og eyði- legs staðar úti á landi. Ekki er nóg með að allt sé þar gamalt og fornfálegt, held- ur er enginn sem hirðir um það: „þjóð- hættir lágu / óbættir hjá garði“. Farfugl sem enginn veit hvort er að koma eða fara, vokar þar yfir. Ef til vill er þessu Ijóði fyrst og fremst ætlað að lýsa stemn- ingu, en það vekur svipaðar hugrenning- ar og fyrsta ljóð bókarinnar, um land, þjóð og tengsl við hið liðna. Kvæðinu lýkur á þessari myndrænu lýsingu á hafróti í fjöru: „A hnjákollum öldunnar: / knéspil fjörunnar engdist / í svarrandi tangó“. Hvert orð felur í sér sveiflu og hrynjandi. Með því að láta fjöruna vera hljóðfæri á knjám öldunnar verður sam- spilið algjört þegar aldan skellur á land eins og þegar spilarinn hreyfir fótinn í takt við tónlistina. Andrúmsloftið er að sumu leyti svipað í ljóðinu „Stemmn- ing“. Þar er það einnig stemning liðins tíma sem vaknar mitt í „fjölmiðlavíli" nútímans og vekur einkennileg hughrif: Og einkennisdýr íslenskra sum- arbústaða og sveitakirkna, hin dauða fiskifluga, kom til mín og sagði: Eg 122
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.